Week4


Lesson plan Topic; Colors and Toys Primary 2 Week 4 ระหว่างวันที่ 16-20 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนสามารถตอบคำถาม ฟัง พูด ออกเสียงและระบุคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวกับสี และของเล่นที่อยู่รอบๆ ตัวได้อย่างน้อย คำ
Day
Input
Process
Output
Outcome
Day 1
เนื้อหา/โจทย์
Words
Colors: blue, orange, red, yellow, green, black and white
คำถาม
What can you see?
What color do you see?
เครื่องมือคิด
- Blackboard share บัตรคำศัพท์
- Round robin ออกเสียงคำศัพท์สี
 - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
ของเล่นสีต่างๆ ใส่กระเป๋า
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
ครูต่อ iPad กับทีวี พื่อเปิดคลิปเพลง https://youtu.be/lH2C2R57_Yo เกี่ยวกับสีต่างๆให้นักเรียนดูและฟัง รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
ครูกระตุ้นคำถาม What color do you see?  What can you see?
เชื่อม
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นตอบคำถามสีที่เห็นและได้ยินจากวีดีโอเพลง
ครูต่อ iPad กับทีวีและเปิด ibook หน้า 3-9  คำศัพท์เกี่ยวกับสีให้นักเรียนออกเสียงตาม พร้อมกันทุกคน และเวียนกันออกเสียงทีละคน
ครูเตรียมของเล่นใส่ในกระเป๋าปริศนาโดยครูจะหยิบสิ่งของทีละอย่างออกจากกระเป๋า และกระตุ้นคำถาม What color do you see?  หรือ What can you see?
นักเรียนช่วยกันตอบสีที่เห็น
ใช้
ครูให้นักเรียนไปนำสีไม้หรือสีเทียนที่ตนเองมี มาวางไว้ข้างหน้าตนเอง
ครูเปิดเสียงคำศัพท์จาก ibook หน้า 17  เกี่ยวกับสีให้นักเรียนฟังและหยิบสีไม้หรือสีเทียนของตนเองชูขึ้น ให้ตรงกับชื่อสีที่ได้ยิน และฝึกออกเสียงตาม
- นักเรียนทำใบงานระบายสีตามเสียงที่ได้ยิน ibook หน้า 20 (ตามงานหน้า 20 PAINT THEM)
ชิ้นงาน

-ระบายและระบุสีให้ตรงกับเสียงที่ได้ยิน และออกเสียงตาม

ภาระงาน
ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
ความรู้
นักเรียนสามารถระบุสีให้ตรงกับเสียงที่ได้ยินและออกเสียงตามได้ถูกต้อง
ทักษะ
สามารถฉีก ปะติดกระดาษได้ตรงกับสีที่ได้ยิน
ฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์สีได้ถูกต้อง
สนทนาตอบคำถามจากสีที่เห็นและฟังได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถามได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด


Day 2
เนื้อหา/โจทย์
Toys : bear, robot, train, block, doll, lego , balloon, car
คำถาม
What is this?
What can you see?
What color do you see?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
ของเล่นสีต่างๆ ตามคำศัพท์
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
-
ชง
ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 ทีม ชายและหญิง ต่อแถวตอน 2 แถว
ครูวางของเล่นสีต่างๆ ไว้ห่างจากนักเรียนประมาณ เมตร
ครูอธิบายข้อตกตงในการเล่นเกม โดยทั้งสองทีม จะส่งตัวแทนลุกขึ้นยืนทีมละ คน เพื่อฟัง และไปหยิบสิ่งของให้ตรงกับสีที่ได้ยิน โดยคนที่เล่นเกมแล้วจะไปต่อข้างหลังเพื่อน สะสมสิ่งของ
ครูเปิดเสียงคำศัพท์จาก เปิด ibook หน้า 18  เกี่ยวกับสีและของเล่นให้ฟังทีละสี เมื่อได้ยินแล้วให้ตัวแทนทีมละ คนวิ่งไปหยิบของเล่นที่สีตรงกับที่
ได้ยิน มาสะสมไว้ทีมที่ได้มากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ  (ถ้าไม่มีของเล่นจริง ครูสามารถใช้ภาพของเล่นแทนสิ่งของได้)
เชื่อม
ครูต่อ iPad กับทีวี  เปิด ibook หน้า 10-16 เปิดคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น   ให้นักเรียนออกเสียงตาม พร้อมกันทุกคน และเวียนกันออกเสียงทีละคน
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงการใช้ iPad ร่วมกัน และจับคู่ให้นักเรียน 2 คน ต่อ iPad 1 เครื่อง พร้อมหูฟัง ให้นักเรียนฟังพูดออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น หน้า 10-18  (10 นาที)
ใช้
นักเรียนเลือกวาดภาพของเล่น ชนิด ระบายสี และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่าง เช่น red car, yellow Lego  etc. ***การบ้าน ให้นักเรียนนำของเล่นที่บ้านมาคนละ ชนิด (ให้เลือก bear, robot, train, block, doll, balloon,
lego , car)
ชิ้นงาน

วาดภาพของเล่น ชนิด ระบายสี และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่าง

ภาระงาน
ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
ฝึกออกเสียงคำศัพท์จาก iPad
ความรู้
นักเรียนสามารถวาดภาพของเล่น ชนิด ระบายสี และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่างได้
ทักษะ
สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสีและชื่อของเล่นที่อยู่รอบๆตัวเองได้
สามารถวาดภาพเขียนคำศัพท์ของเล่น ระบายสี และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่างได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกมและการใช้ iPad ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
Day 3
เนื้อหา/โจทย์
Colors: blue, orange, red, yellow, green, black and white
Toys : bear, robot, train, block, doll, lego , balloon, car
คำถาม
What can you see?
What color do you see?
What is this ?
This is a……..
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง คำศัพท์
- Key Questions คำถาม
- Show and Share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
คลิปวีดีโอ จาก youtube
ของเล่นที่นำมาจากบ้าน
ชง
ครูต่อiPad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTubehttps://www.youtube.com/watch?v=hq3yfQnllfQ ( เพลงเกี่ยวกับ Toys และเต้นท่าทางประกอบ) ให้นักเรียนดูและฟัง 2-3 รอบ รอบที่ ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียง
เชื่อม
นักเรียนไปนำของเล่นที่เตรียมมาจากเมื่อวาน วางไว้ข้างหน้าตนเอง นั่งเป็นวงกลม (ครูชื่นชมนักเรียนที่ดูแลตนเองได้ดี) Thank you for……
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอของเล่นที่ตนเองเตรียมมา โดยใช้ประโยคแนะนำ
This is a robot. It is green. จนครบทุกคน และนำมารวมกันไว้กับคุณครู
ครูต่อ iPad กับทีวี  เปิด ibook หน้า 10-16 เปิดคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น   ให้นักเรียนทบทวนออกเสียงตามให้ถูกต้อง
ใช้
นักเรียนวาดภาพระบายสีของเล่นที่นำมาจากบ้านและเขียนคำศัพท์สีและชื่อของเล่น อ่านและนำเสนอให้คุณครูฟัง
ชิ้นงาน
วาดภาพระบายสีของเล่นที่นำมาและเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
- นำเสนอคำศัพท์
ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฟังและความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
นักเรียนสามารถแนะนำชื่อของเล่นที่    เตรียมมา วาดภาพ และเขียนคำศัพท์ได้
ทักษะ
สามารถฟังและร้องเพลงตามเกี่ยวกับของเล่นได้
นำเสนอชื่อและสีของเล่น ที่เตรียมมาได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะ ในการตอบคำถามได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
Day 4
เนื้อหา/โจทย์
Colors: blue, orange, red, yellow, green, black and white
Toys : bear, robot, train, block, doll,  lego , balloon, car
คำถาม
What color do you see?
What is this ?
This is a……..
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียงคำ
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
กระดาษสี
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
กระดาษสีต่างๆ
ชง
-  ครูต่อ iPad กับทีวี  เปิด ibook หน้า 22-27 เปิดคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น ให้นักเรียนตอบคำถาม What colors do you see ? ให้ถูกต้อง
ครูและนักเรียนสนทนาคำศัพท์และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากภาพ
เชื่อม
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม และวางของเล่นหรือภาพของเล่น (ถ้าไม่มีของเล่นจริงใช้ภาพแทน)  blue train, red bear, white puzzle, green robot ,yellow lego, orange car
ครูต่อ iPad กับทีวี  เปิด ibook หน้า 29 เปิดคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น ให้นักเรียนฟังเสียงและเดินไปหยิบสีของเล่น ให้ถูกต้องตามที่ได้ยิน และฝึกออกเสียงตามคำศัพท์ 1-2 รอบ
ใช้
ครูตัดกระดาษสี  blue, orange, red, yellow, green, black and white  เตรียมไว้ให้นักเรียน (ขนาด ¼ ของ  A4)  คนละ ชุด ให้มีครบทุกสี และแจกกาวคนละ หลอด หรือใช้ร่วมกันเป็นกลุ่ม 2-3 คนได้
ครูปริ้นใบงานจาก ibook หน้า 21 (PAINT THE TOYS) ให้นักเรียนคนละ 1 ใบงาน ที่มีภาพของเล่น ชิ้น และครูกดเสียงจากภาพของเล่นหน้า 21
 ทีละเสียง เมื่อนักเรียนได้ยินเสียงให้ฉีกกระดาษสีที่ตรงกับเสียงที่ได้ยิน เช่นOrange car นักเรียนก็ฉีกกระดาษ สีส้ม ทากาว ปะติดตามภาพรถของเล่น
ฟังคำศัพท์ทีละคำและฉีกปะติดตามสียงที่ยิน จนครบทุกภาพทุกสี
นักเรียนฉีกกระดาษปะติดภาพเพิ่มเติมตกแต่งให้สวยงามยิ่งขึ้น
นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน Show and Share ชิ้นงานและคำศัพท์
ชิ้นงาน
ภาพปะติดรูปของเล่นและนำเสนอ
ภาระงาน
- ดูภาพแล้วตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
ฟังเสียงและเล่นเกมหยิบสีของเล่นให้ถูกต้อง
ความรู้
นักเรียนสามารถปะติดกระดาษ และระบุชื่อสี ของเล่นที่รู้จักได้อย่างน้อย 7 ชื่อ
 ทักษะ
ดุภาพแล้วตอบคำถาม และพูดออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สร้างสรรค์ของเล่นจากกระดาษสีรูปร่างต่างๆได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
มีความมั่นใจในการสื่อสารและการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา

Lesson plan Topic; Fruits and Vegetables  Primary 3 Week ระหว่างวันที่ 16-20 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับผัก/ผลไม้ง่ายๆในชีวิตประจำวันได้ 
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Fruits words:
kiwi, cherry, pine apple,
dragon fruit , guava, tamarind, banana, durian, etc.
คำถาม
What sound is it?
What did you see?
Did you ever try a ………..?
What is this/ that?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์  What sound is it ?
กระดาษสำหรับทำบัตรภาพคำศัพท์  Fruits and Vegetables 
www.youtube.com/watch?v=r2meevJJPvA
ชง
ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับผลไม้   https://www.youtube.com/watch?v=mfReSbQ7jzE
(Fruits’ song)
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น
What did you see?
What is this/that?
Have you are eaten…..?(Fruits)
เชื่อม
ครูมีกล่องปริศนา ที่ข้างในประกอบด้วยผลไม้จริง พร้อมทั้งบัตรคำเป็นภาษาอังกฤษ
ครูกระตุ้นโดยใช้คำถาม
Do you know?
What is in this box, you have to guess it?
 - ครูขออาสาสมัครมาหยิบสิ่งของที่อยู่ในกล่องแล้วให้นักเรียนลองทายว่าเป็นผลไม้อะไร
What is this/that?
This is a cherry.
That is a cherry.
- ครูใช้ I-pad ในการหัดออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้ให้นักเรียนฟังและออกเสียงตาม

ใช้
ครูให้นักเรียนจับคู่หลังจากนั้นครูแจกภาพผลไม้ให้นักเรียนคู่ละ ภาพแล้วลองสนทนาตามรูปแบบที่ครูกำหนดให้คู่ละ 5 นาที เช่น
Student A: What is this?
Student B: This is a guava.
Student B: What is this?
Student A: This is a pineapple.
(นักเรียนสลับกันเป็นทั้งคนถามและคนตอบ)
***หมายเหตุ การบ้านครูให้นักเรียนเตรียมผลไม้ที่ที่ชอบมาคน อย่าง (วันอังคาร)
ชิ้นงาน 
เขียนบทสนทนาลงในสมุดและวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับผลไม้ง่ายๆได้ 11 ชนิด
ทักษะ
สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
4
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Fruits words:
kiwi, cherry, pine apple,
dragon fruit , guava, tamarind, banana, durian, etc.
คำถาม
Did you ever  try ………..?
Do you like ………….?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ชื่อผลไม้ของจริง
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์
บัตรภาพคำศัพท์  Fruits
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก

ชง
ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับผลไม้  
- ครูถามนักเรียนโดยใช้คำถาม
What did you hear from this song?

Do you like Broccoli Ice Cream?

เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาตอบคำถามเกี่ยวกับคลิปวิดีโอ
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม นำผลไม้ที่เตรียมมาวางไว้ข้างหน้าของตัวเอง หลังจากนั้นครูละนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับผลไม้ที่เตรียมมา เช่น
This is dragon fruit.
This is guava.
This is tamarind.
โดยให้นักเรียนนำเสนอให้ครบทุกคน
- หลังจากที่นำเสนอเสร็จ ครูให้นักเรียนนำผลไม้มารวมกันที่ตะกร้าที่ครูเตรียมไว้ให้ (ทั้งใกล้และไกลเพื่อเชื่อมโยงกับเรื่องของ This/That)
ครูแนะนำอุปกรณ์ (มีด/ เขียง/ จาน เป็นภาษาอังกฤษ)
ครูสาธิตการหั่นผลไม้พร้อมกับพูดเป็นประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ เช่น
This is a banana.
I will cut it.
Did you ever try bananas?
ครูเชิญชวนให้นักเรียนลองชิมผลไม้แล้วใช้คำถาม
Do you like a banana?
Yes, I do.
No, I don’t.
ใช้
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ I-pad พร้อมกัน
- นักเรียนจับคู่ คนใช้ I-pad สนการสนทนา
Do you like…..?(fruits)
Yes, I do.
No, I don’t.
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูใช้ประโยคคำถาม
Do you like…….?(Fruits) นักเรียนตอบคำถามโดยบอกผลไม้ที่ตัวเองชอบและนักเรียนนำ I-pad มาคืนครู
นักเรียนเขียนประโยคที่บอกความชอบเกี่ยวกับผลไม้ง่ายๆลงในสมุดของนักเรียน

ชิ้นงาน  
นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับการชอบไม่ชอบผลไม้ลงในสมุด
ภาระงาน
สังเกตการตอบคำถาม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
สังเกตการมีส่วนร่วมในการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับผลไม้
ความรู้
สนทนา ตอบคำถามเกี่ยวกับผลไม้ที่ชอบโดยใช้ Yes/No Question
Do you like…..?(fruits)
Yes, I do.
No, I don’t.
ทักษะ
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- สามารถใช้ I-pad ในการสนทนาได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
4
Day3
เนื้อหา/โจทย์:
cabbage, cucumber, garlic, tomato, chili, onion, lime, carrot
คำถาม
What is this/that?
Do you like……?
What is your favorite….?
(vegetables)
What did you hear from this song?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลงจาก YouTube  
บัตรภาพคำศัพท์  vegetables   words
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก

ชง
ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube  https://www.youtube.com/watch?v=HnTDYIKeHag
(Vegetables’ song)

เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้น
What did you hear from this song?
ครูนำบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับผัก วางไว้ตรงกลางห้อง
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม และกลุ่มจะได้เล่นเกม Jigsaw ทายภาพคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้กลุ่มละ ภาพ พอต่อ Jigsaw เสร็จตัวแทนของแต่ละกลุ่มจะต้องวิ่งไปตามหาคำศัพท์ให้ตรงกับรูปภาพที่ครูเตรียมไว้กลางห้องให้ถูกต้อง
ครูเปิดภาพ Vegetable จาก iPad ให้นักเรียนดู  (ใช้เชื่อมต่อกับ TV) ฟังและออกเสียงตามอีกครั้งเพื่อทบทวน
ใช้
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของแต่ละกลุ่มโดยใช้ประโยคง่ายๆ
This is a broccoli.
This is an onion.
นักเรียนทำชิ้นงานจับคู่ภาพและคำศัพท์
ชิ้นงาน 
- แต่งประโยคจากรูปภาพ Jigsaw game
คนละ 2ประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ
- ทำชิ้นงานจับคู่ภาพกับคำศัพท์
 ภาระงาน
สังเกตการตอบคำถาม การร้องเพลง
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถฟังและอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคง่ายๆใกล้ตัวเกี่ยวกับชื่อผักและผลไม้ง่ายได้ ชนิด
 ทักษะ
สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับความชอบเรื่องผักได้โดยใช้ประโยคง่ายๆ
สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
4
Day4
เนื้อหา/โจทย์
Cabbage, broccoli, cucumber, lettuce, asparagus, onion
คำถาม
What is this/that?
Do you like…..?
What is your favorite vegetable?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลงจาก YouTube  
สื่อ ipad
- WorksheetCircle and paint the fruits and veggies you have eaten this week!
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก

ชง
ครูเปิดภาพ Vegetable จาก iPad ให้นักเรียนดู  (ใช้เชื่อมต่อกับ TV) ฟังและทบทวนคำศัพท์
เชื่อม
-  นักเรียนทำ WorksheetCircle and paint the fruits and veggies you have eaten this week!
ครูให้นักเรียนจับคู่กับเพื่อนแล้วเลือกระบายสีผักที่ตัวเองเคยกินในสัปดาห์นี้มา อย่าง
- หลังจากนั้นให้เขียนชื่อตัวเองไว้ด้านบนของรูปภาพผักนั้นๆ และแต่งประโยคง่ายๆเกี่ยวกับการกินผัก เช่น
Ice eats cucumber. (Ice ชื่อนักเรียน)
นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
ใช้
-  นักเรียนทำ  word search คำศัพท์เกี่ยวกับผัก

ชิ้นงาน 
ค้นหาคำศัพท์จากWord search
ระบายสีภาพและแต่งประโยคผักที่นักเรียนเคยกินมาแล้ว
แต่งประโยค   ภาระงาน
สังเกตการตอบคำถาม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถพูดและให้ข้อมูลเกี่ยวกับผักที่ตัวเองชอบจากกิจกรรม “ Circle and paint the fruits and veggies you have eaten this week!
 ทักษะ
สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับการ
สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามในWorksheet ได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

ภาษาอังกฤษป.2
วันจันทร์
สัปดาห์นี้พี่ป. 2 เรียนเรื่อง Colors and Toys เพื่อที่จะสอดคล้องกับวิชา PBL ที่เรียนอยู่คาบแรกคุณครูได้ให้พี่ป. 2 ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับสีและคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวกับ Toys ยกตัวอย่างเช่น Bear Robot and Lego เชื่อมโยงเข้ากับสีต่างๆเช่น Green Robot Red Bear Yellow Lego เป็นต้น หลังจากนั้นก็มีการทำแบบฝึกหัดเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ วันนี้นอกจากจะได้คำศัพท์เกี่ยวกับของเล่นเป็นภาษาอังกฤษแล้วยังเชื่อมโยงเรื่องนี้ไปยังเรื่องของสีด้วยค่ะ เป็นการเรียนรู้อย่างมีความหมายมากค่ะ

วันจันทร์ พี่ป.2 เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับการบอกชื่อของของเล่นชนิดต่างๆ เชื่อมโยงเข้ากับเรื่องของสี










วันอังคาร
วันนี้พี่ป.2 ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ Colors and Toys ผผ่านกิจกรรม เกม Boom Colors ซึ่งกิจกรรมนี้ครูจะจับฉลากรายชื่อนักเรียนทีละคน แล้วหลังจากนั้นก็ให้นักเรียนหัดออกเสียงสีผ่านคำศัพท์ที่ตนเองชอบ โดยที่ครูใช้คำถามง่ายๆ  What colors do you like? โดยครูจะแจกแผ่น Puzzle สีที่นักเรียนชอบให้คนละ 1 แผ่น หลังจากนั้นครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 5 แต่ละกลุ่มช่วยกันต่อแผ่น Puzzle ให้เป็นแผ่นเดียว กติกาการเล่นแบบง่ายๆคือ ครูและนักเรียนก็จะพากัยร้องเพลง One Two Three ในขณะที่ครูร้องเพลงนักเรียนก็สามารถที่จะเปลี่ยนไปยืนอยู่สีที่ตัวเองชอบได้ หลังจากที่เพลงจบทุกคนต้องอยู่กับที่แล้วครูก็จับฉลากขึ้นมา ถ้าได้สีอะไร สีนั้นก็จะโดนบอมและต้องออกจากการเล่นเกม เล่นจนในที่สุดก็ได้ผู้ชนะ คือ พี่ปลายเล็ก พี่ๆสนุกสนานกันมาก ไม่อยากให้หมดเวลา อยากให้ครูพาเล่นเกมนี้อีก

วันอังคาร พี่ป.2ทบทวนการอ่านออกเสียงคำศัพท์ เกี่ยวกับ Colors and Toys
ผ่านการเล่นเกม  Boom Colors


ทบทวนการออกเสียงผ่าน I-Pad



ครูใช้ประโยค What colors do you like?

เล่นเกม Boom Colors

เล่นเกม Boom Colors


แต่ละคนเลือกสีที่ตัวเองชอบ


พี่ปลายเล็ก The winner from this game.




วันพุธ
วันนี้ Asta and Khamma ได้มาจากกิจกรรมแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ในวิชาภาษาอังกฤษให้กับพี่ป. 2 โดยกิจกรรมแรกครูพาพี่ป.2 ร้องเพลง Hello Song เพื่อเป็นการทักทายการทำความรู้จักซึ่งกันและกันหลังจากนั้นคุณครูทั้งสองได้ใช้ประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ ในการทำความรู้จักกับนักเรียน เช่น what’s your nickname? How old are you? What are your colors do you like? พี่ป. 2 ก็จะได้ตอบคำถาม ในกิจกรรมนี้พี่พี่ดูตื่นเต้นแล้วก็ดูสนุกสนานมากๆค่ะ

วันพุธพี่ป.2 ได้แลกเปลี่ยนกิจกรรมการเรียนรู้กับ Asta and Khamma ผ่านการจัดกิจกรรมร้องเพลงและแลกเปลี่ยนการเรียนรู้โดยใช้ประโยคสนทนาง่ายๆ


พูดคุยแลกเปลี่ยนการเรียนรู้โดยใช้ประโยคง่ายๆ


พี่อองฟรอง Good morning, my name is Oongfong.

Sing Hello Song

Sing Hello Song

วันพฤหัสบดี
ภาษาอังกฤษป.2 วันนี้พี่ได้วาดภาพ ระบายสีและเขียนคำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับสี ได้เขียนด้วยตัวนักเรียนเอง และก่อนที่จะทำกิจกรรมนี้ครูได้แบ่งกลุ่มเล่นเกมเพื่อทบทวนคำศัพท์ ตอนแรกครูเปิดภาพจาก I-Pad โดยใช้ประโยค What do you see?
นักเรียนก็จะตอบสีแต่ละสี เช่น pink black white และแบ่งกลุ่มเล่นเกมเพื่อเช็คทักษะการฟังภาษาอังกฤษคือครูจะเปิดคลิปเสียงแล้วหลังจากนั้นนักเรียนจะวิ่งไปหาสีที่ได้ยินจาก I-pad



เรียนอย่างตั้งใจ What is colors do you see?

I see pink and black.
Play the game.

Point pink colors.



ตัวอย่างชิ้นงาน



ผลงานของพี่โซ่

ผลงานของพี่ปัน

ผลงานของพี่โอเปิ้ล

ผลงานของพี่ปุ๊ปปั๊ป

ผลงานพี่ภูมิ

ภาษาอังกฤษป.3
วันจันทร์
สัปดาห์นี้ไม่ได้ทำตามแผนการสอน เพราะมีชาวต่างชาติอาสามาช่วยทำกิจกรรม ดังนั้นครูก็เลยดึงเอาเรื่อง Appearance มาสอนแทนแผนที่วางไว้ตอนแรก วันจันทร์
สัปดาห์นี้พี่ป.3 เรียนรู้เกี่ยวกับการบอกลักษณะภายนอกแบบง่ายๆ ตัวอย่าง เช่น Short hair Short Big eyes Big nose เป็นต้น กิจกรรมวันนี้คุณครูให้พี่ป.3 คุณครูให้พี่ป.3 จับคู่กันแล้วลองสเก็ตภาพของเพื่อนลักษณะใบหน้าของเพื่อนว่าเพื่อนของเรามีลักษณะในหน้ายังไงค่ะ พร้อมทั้งเรียนรู้การบอกประโยคง่ายๆ
เช่น Her name is Wan./ His name is Max.



เรียนคำศัพท์เกี่ยวกับ Appearance



ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ Appearance

พี่แพรวาและพี่น้ำตาลต่างก็เสก็ตภาพซึ่งกันและกัน


เล่นเกมเกี่ยวกับคำศัพท์เกี่ยวกับ Appearance


วันอังคาร
วันนี้พี่ป. 3 ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับการบอก Appearances แอบเพียงแงผ่านกิจกรรมการเล่นเกม โดยคุณครูโชว์ภาพที่พี่มา 3 วาดไปในวันจันทร์และให้พี่ป.3 ทายว่าเป็นภาพของเพื่อนคนไหนในห้อง กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่พี่มอสามตื่นเต้นและให้ความสนใจในการร่วมทำกิจกรรมมากค่ะหลังจากนั้นครูให้พี่ป.3 วาดภาพเกี่ยวกับลักษณะ Appearancesง่ายๆ เพื่อเป็นการทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์

วันอังคาร ทบทวนคำศัพท์ ผ่านการเล่นเกม Who I am และวาดภาพระบายสีเกี่ยงกับ Appearances 


ครูให้พี่บิวอ่านออกเสียงคำศัพท์ 

ผลงานพี่บิว

วันพุธ
กิจกรรมของพี่ป.3 ในวันนี้คุณครูได้ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับการบอก Appearances ที่เห็นภายนอกง่ายๆเช่น Short hair /Short/ tall/ Big nose เป็นต้น หลังจากนั้นคุณครูก็จะมี flash card ของคำศัพท์ Appearances แจกให้พี่ปอ 3 คนละ 1 ใบ คุณครูก็จะเตรียมภาพของคุณครูเหมียวและสารัท อยู่เย็น ซึ่งเป็นนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงอยู่ตอนนี้ได้ให้พี่พี่นำคำศัพท์ที่ได้ไปอธิบายว่าคนทั้งสองคู่ไปอธิบายว่าคนทั้งสองมีลักษณะยังไง หลังจากนั้นคุณครูก็ได้ให้พี่ปอ 3 เล่นเกม Boom Colors กิจกรรมนี้พี่กว่า 3 ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีมากทุกคนสนุกสนานกับเกมนี้มากๆค่ะ

วันพุธพี่ป.3 เล่นเกมทายลักษณะของคนผ่านการใช้คำศัพท์ (flash card)ง่ายๆและร้องเพลงและเล่นเกม Boom Colors 


ทบทวนคำศัพท์



จับฉลากเอา Flash Card

Teacher Meaw has white skin and long hair.

Play the boom colors game.

วันพฤหัสบดี
กิจกรรมพี่ป.3 วันนี้ ทั้งครูและครู Asta and Khamma ได้แสดงละครเรื่อง The Red Riding Hood หลังจากนั้นคุณครูก็พาร้องเพลง Ten Green Bottle และทั้งพี่ป.3และครูทั้งสองคนก็มีโอกาสได้พูดคุยสนทนาภาษาอังกฤษโดยใช้ประโยคง่ายในการถามข้อมูลของครูทั้งสองคนค่ะ พี่ๆของเราสนุกสนานมากและอยากคุยภาษากับครู จนเวลาหมดก็ยังไม่อยากให้กลับค่ะ

วันพฤหัสบดี
วันนี้พี่ป.2-3 ได้รับชมการแสดงละคร The Red Riding Hood and sing Ten Green bottles song with teacher Asta and teacher Khamma
แสดงละคร Little Red Riding Hood
รับชมเชิญคลิ๊กลิ้งด้านล่างนะคะ
https://www.youtube.com/watch?v=iPil1eI6AFA&feature=youtu.be


ร้องเพลง Ten  Green  Bottle



Speak English with Asta.

Speak English with Khamma

Everyone take a photo



ตัวอย่างชิ้นงาน

ผลงานพี่ต้นกล้า วาดภาพพี่การ์ตูน

ผลงานพี่โอ๋วาดภาพพี่อั๋น

ผลงานพี่ดาก้า

ผลงานพี่ชิน
ภาพรวมพี่ป.2
วิชาภาษาไทยสัปดาห์นี้สรุปความเข้าใจเป็นการ์ตูนช่องง่ายๆ จากวรรณกรรมเรื่อง แม่เป็นปลาพ่อเป็นน้ำ เห็นเด็กๆทำด้วยความตั้งใจมากค่ะ และส่วนอีกเรื่องที่เรียนในสัปดาห์นี้คือ คำที่เป็นภาษาพื้นถิ่นง่ายๆ เช่น พี่อ้าย ข้าวแลง บักหล่า เป็นต้น หลังจากนั้นพี่ๆก็ได้แสดงละครโดยใช้ภาษาพื้นถิ่นในการดำเนินเรื่องราวทั้งหมด


แสดงละคร ภาษาพื้นบ้าน



แสดงละคร ภาษาพื้นบ้าน


วิชาบูรณการณ์(กล่องของเล่นวิเศษ): สำหรับวิชาบูรณการของพี่ปอ 2 สัปดาห์นี้พี่พี่ได้เรียนรู้วิธีการทำของเล่นจากวัสดุที่มีอยู่ตามธรรมชาติสัปดาห์นี้พี่พี่ได้เรียนรู้วิธีการทำเบาแบบง่ายง่ายโดยคุณตาพี่แก้มเป็นผู้ปกครองอาสาที่มาช่วยสอนให้พี่พี่ปอ 2 ได้ทำว่าวในวันพุธพี่พี่ได้ลองนำว่าวคิดเองทำไปวิ่งเด็กเด็กรู้สึกตื่นเต้นและสนุกสนานมากค่ะ หลังจากที่เด็กๆได้มีโอกาสวิ่งว่าว หลังจากนั้นก็ได้กลับมาคุยกันถึงปัญหาที่พบเจอ ว่าเกิดปัญหาอะไรบ้างและมีแนวทางการจัดการกลับปัญหานี้อย่างไร


 
พี่ใบตองทำว่าว



พี่แก้มสรุปสัปดาห์




ทดลองวิ่งว่าว

ทดลองวิ่งว่าว


จิตศึกษา:
Body Scan: กิจกรรมบอดี้แสกนของพี่ป.2 ครูแป้งและครูอุ้มจะเล่าเรื่องราว โดยมีนิทาน เรื่องเล่าที่ทำให้เด็กๆจินตนาการตาม เล่าให้ฟังในช่วงที่ทำบอดี้แสกน เช่น หนุมาน ทหารเอก

กีฬา
วันพุธพี่ป.2 ได้ทำกิจกรรมการวิ่งว่าวเพื่อให้สอดคล้องกับรายวิชาบูรณาการ์ (กล่องของเล่นวิเศษที่เรียนอยู่ค่ะ)

กิจกรรมชุมนุม
สัปดาห์นี้พี่ป.2-3 ได้ทดลอง กล่องบ้านผีสิง ซึ่งเป้าหมายของการทดลองนี้คือ เรื่องของแสงและการมองเห็นภาพ และเสียงที่ต่างกันสีกัน ก็ส่งผลให้เราเห็นภาพที่แตกต่างกันด้วย



ทำกล่องบ้านผีสิง

ทำกล่องบ้านผีสิง

ทำกล่องบ้านผีสิง



ทำกล่องบ้านผีสิง


Thank you so much Asta and Khamma.






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น