Lesson plan Topic; Colors and Toys Primary 2 Week 4 ระหว่างวันที่ 16-20 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถตอบคำถาม ฟัง พูด ออกเสียงและระบุคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวกับสี และของเล่นที่อยู่รอบๆ ตัวได้อย่างน้อย 7 คำ
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
Words
Colors: blue, orange, red, yellow, green, black and white
คำถาม
What can you see?
What color do you see?
เครื่องมือคิด
- Blackboard share บัตรคำศัพท์
- Round robin ออกเสียงคำศัพท์สี
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ของเล่นสีต่างๆ ใส่กระเป๋า
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
- ครูต่อ iPad กับทีวี พื่อเปิดคลิปเพลง https://youtu.be/lH2C2R57_Yo เกี่ยวกับสีต่างๆให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
- ครูกระตุ้นคำถาม What color do you see? What can you see?
เชื่อม
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นตอบคำถามสีที่เห็นและได้ยินจากวีดีโอเพลง
- ครูต่อ iPad กับทีวีและเปิด ibook หน้า 3-9 คำศัพท์เกี่ยวกับสีให้นักเรียนออกเสียงตาม พร้อมกันทุกคน และเวียนกันออกเสียงทีละคน
- ครูเตรียมของเล่นใส่ในกระเป๋าปริศนาโดยครูจะหยิบสิ่งของทีละอย่างออกจากกระเป๋า และกระตุ้นคำถาม What color do you see? หรือ What can you see?
นักเรียนช่วยกันตอบสีที่เห็น
ใช้
- ครูให้นักเรียนไปนำสีไม้หรือสีเทียนที่ตนเองมี มาวางไว้ข้างหน้าตนเอง
- ครูเปิดเสียงคำศัพท์จาก ibook หน้า 17 เกี่ยวกับสีให้นักเรียนฟังและหยิบสีไม้หรือสีเทียนของตนเองชูขึ้น ให้ตรงกับชื่อสีที่ได้ยิน และฝึกออกเสียงตาม
- นักเรียนทำใบงานระบายสีตามเสียงที่ได้ยิน ibook หน้า 20 (ตามงานหน้า 20 PAINT THEM)
|
ชิ้นงาน
-ระบายและระบุสีให้ตรงกับเสียงที่ได้ยิน และออกเสียงตาม
ภาระงาน
ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
|
ความรู้
นักเรียนสามารถระบุสีให้ตรงกับเสียงที่ได้ยินและออกเสียงตามได้ถูกต้อง
ทักษะ
- สามารถฉีก ปะติดกระดาษได้ตรงกับสีที่ได้ยิน
- ฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์สีได้ถูกต้อง
- สนทนาตอบคำถามจากสีที่เห็นและฟังได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถามได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
Toys : bear, robot, train, block, doll, lego , balloon, car
คำถาม
What is this?
What can you see?
What color do you see?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ของเล่นสีต่างๆ ตามคำศัพท์
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
-
|
ชง
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 ทีม ชายและหญิง ต่อแถวตอน 2 แถว
- ครูวางของเล่นสีต่างๆ ไว้ห่างจากนักเรียนประมาณ 5 เมตร
- ครูอธิบายข้อตกตงในการเล่นเกม โดยทั้งสองทีม จะส่งตัวแทนลุกขึ้นยืนทีมละ 1 คน เพื่อฟัง และไปหยิบสิ่งของให้ตรงกับสีที่ได้ยิน โดยคนที่เล่นเกมแล้วจะไปต่อข้างหลังเพื่อน สะสมสิ่งของ
- ครูเปิดเสียงคำศัพท์จาก เปิด ibook หน้า 18 เกี่ยวกับสีและของเล่นให้ฟังทีละสี เมื่อได้ยินแล้วให้ตัวแทนทีมละ 1 คนวิ่งไปหยิบของเล่นที่สีตรงกับที่
ได้ยิน มาสะสมไว้ทีมที่ได้มากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ (ถ้าไม่มีของเล่นจริง ครูสามารถใช้ภาพของเล่นแทนสิ่งของได้)
เชื่อม
- ครูต่อ iPad กับทีวี เปิด ibook หน้า 10-16 เปิดคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น ให้นักเรียนออกเสียงตาม พร้อมกันทุกคน และเวียนกันออกเสียงทีละคน
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงการใช้ iPad ร่วมกัน และจับคู่ให้นักเรียน 2 คน ต่อ iPad 1 เครื่อง พร้อมหูฟัง ให้นักเรียนฟังพูดออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น หน้า 10-18 (10 นาที)
ใช้
นักเรียนเลือกวาดภาพของเล่น 2 ชนิด ระบายสี และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่าง เช่น red car, yellow Lego etc. ***การบ้าน ให้นักเรียนนำของเล่นที่บ้านมาคนละ 1 ชนิด (ให้เลือก bear, robot, train, block, doll, balloon,
lego , car)
|
ชิ้นงาน
วาดภาพของเล่น 2 ชนิด ระบายสี และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่าง
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฝึกออกเสียงคำศัพท์จาก iPad
|
ความรู้
นักเรียนสามารถวาดภาพของเล่น 2 ชนิด ระบายสี และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่างได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสีและชื่อของเล่นที่อยู่รอบๆตัวเองได้
- สามารถวาดภาพเขียนคำศัพท์ของเล่น ระบายสี และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่างได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกมและการใช้ iPad ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
Day 3
|
เนื้อหา/โจทย์
Colors: blue, orange, red, yellow, green, black and white
Toys : bear, robot, train, block, doll, lego , balloon, car
คำถาม
What can you see?
What color do you see?
What is this ?
This is a……..
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง คำศัพท์
- Key Questions คำถาม
- Show and Share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
- ของเล่นที่นำมาจากบ้าน
|
ชง
ครูต่อiPad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTubehttps://www.youtube.com/watch?v=hq3yfQnllfQ ( เพลงเกี่ยวกับ Toys และเต้นท่าทางประกอบ) ให้นักเรียนดูและฟัง 2-3 รอบ รอบที่ 3 ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียง
เชื่อม
- นักเรียนไปนำของเล่นที่เตรียมมาจากเมื่อวาน วางไว้ข้างหน้าตนเอง นั่งเป็นวงกลม (ครูชื่นชมนักเรียนที่ดูแลตนเองได้ดี) Thank you for……
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอของเล่นที่ตนเองเตรียมมา โดยใช้ประโยคแนะนำ
This is a robot. It is green. จนครบทุกคน และนำมารวมกันไว้กับคุณครู
- ครูต่อ iPad กับทีวี เปิด ibook หน้า 10-16 เปิดคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น ให้นักเรียนทบทวนออกเสียงตามให้ถูกต้อง
ใช้
นักเรียนวาดภาพระบายสีของเล่นที่นำมาจากบ้านและเขียนคำศัพท์สีและชื่อของเล่น อ่านและนำเสนอให้คุณครูฟัง
|
ชิ้นงาน
วาดภาพระบายสีของเล่นที่นำมาและเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
- นำเสนอคำศัพท์
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฟังและความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
นักเรียนสามารถแนะนำชื่อของเล่นที่ เตรียมมา วาดภาพ และเขียนคำศัพท์ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและร้องเพลงตามเกี่ยวกับของเล่นได้
- นำเสนอชื่อและสีของเล่น ที่เตรียมมาได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะ ในการตอบคำถามได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
Day 4
|
เนื้อหา/โจทย์
Colors: blue, orange, red, yellow, green, black and white
Toys : bear, robot, train, block, doll, lego , balloon, car
คำถาม
What color do you see?
What is this ?
This is a……..
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียงคำ
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- กระดาษสี
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- กระดาษสีต่างๆ
|
ชง
- ครูต่อ iPad กับทีวี เปิด ibook หน้า 22-27 เปิดคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น ให้นักเรียนตอบคำถาม What colors do you see ? ให้ถูกต้อง
- ครูและนักเรียนสนทนาคำศัพท์และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากภาพ
เชื่อม
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม และวางของเล่นหรือภาพของเล่น (ถ้าไม่มีของเล่นจริงใช้ภาพแทน) blue train, red bear, white puzzle, green robot ,yellow lego, orange car
- ครูต่อ iPad กับทีวี เปิด ibook หน้า 29 เปิดคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น ให้นักเรียนฟังเสียงและเดินไปหยิบสีของเล่น ให้ถูกต้องตามที่ได้ยิน และฝึกออกเสียงตามคำศัพท์ 1-2 รอบ
ใช้
- ครูตัดกระดาษสี blue, orange, red, yellow, green, black and white เตรียมไว้ให้นักเรียน (ขนาด ¼ ของ A4) คนละ 1 ชุด ให้มีครบทุกสี และแจกกาวคนละ 1 หลอด หรือใช้ร่วมกันเป็นกลุ่ม 2-3 คนได้
- ครูปริ้นใบงานจาก ibook หน้า 21 (PAINT THE TOYS) ให้นักเรียนคนละ 1 ใบงาน ที่มีภาพของเล่น 7 ชิ้น และครูกดเสียงจากภาพของเล่นหน้า 21
ทีละเสียง เมื่อนักเรียนได้ยินเสียงให้ฉีกกระดาษสีที่ตรงกับเสียงที่ได้ยิน เช่นOrange car นักเรียนก็ฉีกกระดาษ สีส้ม ทากาว ปะติดตามภาพรถของเล่น
ฟังคำศัพท์ทีละคำและฉีกปะติดตามสียงที่ยิน จนครบทุกภาพทุกสี
- นักเรียนฉีกกระดาษปะติดภาพเพิ่มเติมตกแต่งให้สวยงามยิ่งขึ้น
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน Show and Share ชิ้นงานและคำศัพท์
|
ชิ้นงาน
ภาพปะติดรูปของเล่นและนำเสนอ
ภาระงาน
- ดูภาพแล้วตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฟังเสียงและเล่นเกมหยิบสีของเล่นให้ถูกต้อง
|
ความรู้
นักเรียนสามารถปะติดกระดาษ และระบุชื่อสี ของเล่นที่รู้จักได้อย่างน้อย 7 ชื่อ
ทักษะ
- ดุภาพแล้วตอบคำถาม และพูดออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ของเล่นจากกระดาษสีรูปร่างต่างๆได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- มีความมั่นใจในการสื่อสารและการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
Lesson plan Topic; Fruits and Vegetables Primary 3 Week 4 ระหว่างวันที่ 16-20 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับผัก/ผลไม้ง่ายๆในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Fruits words:
kiwi, cherry, pine apple,
dragon fruit , guava, tamarind, banana, durian, etc.
คำถาม
What sound is it?
What did you see?
Did you ever try a ………..?
What is this/ that?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ What sound is it ?
- กระดาษสำหรับทำบัตรภาพคำศัพท์ Fruits and Vegetables
www.youtube.com/watch?v=r2meevJJPvA
|
ชง
(Fruits’ song)
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น
What did you see?
What is this/that?
Have you are eaten…..?(Fruits)
เชื่อม
- ครูมีกล่องปริศนา ที่ข้างในประกอบด้วยผลไม้จริง พร้อมทั้งบัตรคำเป็นภาษาอังกฤษ
- ครูกระตุ้นโดยใช้คำถาม
Do you know?
What is in this box, you have to guess it?
- ครูขออาสาสมัครมาหยิบสิ่งของที่อยู่ในกล่องแล้วให้นักเรียนลองทายว่าเป็นผลไม้อะไร
What is this/that?
This is a cherry.
That is a cherry.
- ครูใช้ I-pad ในการหัดออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้ให้นักเรียนฟังและออกเสียงตาม
ใช้
- ครูให้นักเรียนจับคู่หลังจากนั้นครูแจกภาพผลไม้ให้นักเรียนคู่ละ 2 ภาพแล้วลองสนทนาตามรูปแบบที่ครูกำหนดให้คู่ละ 5 นาที เช่น
Student A: What is this?
Student B: This is a guava.
Student B: What is this?
Student A: This is a pineapple.
(นักเรียนสลับกันเป็นทั้งคนถามและคนตอบ)
***หมายเหตุ การบ้านครูให้นักเรียนเตรียมผลไม้ที่ที่ชอบมาคน 1 อย่าง (วันอังคาร)
|
ชิ้นงาน
เขียนบทสนทนาลงในสมุดและวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับผลไม้ง่ายๆได้ 11 ชนิด
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
4
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Fruits words:
kiwi, cherry, pine apple,
dragon fruit , guava, tamarind, banana, durian, etc.
คำถาม
Did you ever try ………..?
Do you like ………….?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชื่อผลไม้ของจริง
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์
- บัตรภาพคำศัพท์ Fruits
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับผลไม้
- ครูถามนักเรียนโดยใช้คำถาม
What did you hear from this song?
Do you like Broccoli Ice Cream?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาตอบคำถามเกี่ยวกับคลิปวิดีโอ
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม นำผลไม้ที่เตรียมมาวางไว้ข้างหน้าของตัวเอง หลังจากนั้นครูละนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับผลไม้ที่เตรียมมา เช่น
This is dragon fruit.
This is guava.
This is tamarind.
โดยให้นักเรียนนำเสนอให้ครบทุกคน
- หลังจากที่นำเสนอเสร็จ ครูให้นักเรียนนำผลไม้มารวมกันที่ตะกร้าที่ครูเตรียมไว้ให้ (ทั้งใกล้และไกลเพื่อเชื่อมโยงกับเรื่องของ This/That)
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (มีด/ เขียง/ จาน เป็นภาษาอังกฤษ)
ครูสาธิตการหั่นผลไม้พร้อมกับพูดเป็นประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ เช่น
This is a banana.
I will cut it.
Did you ever try bananas?
ครูเชิญชวนให้นักเรียนลองชิมผลไม้แล้วใช้คำถาม
Do you like a banana?
Yes, I do.
No, I don’t.
ใช้
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ I-pad พร้อมกัน
- นักเรียนจับคู่ 2 คนใช้ I-pad สนการสนทนา
Do you like…..?(fruits)
Yes, I do.
No, I don’t.
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูใช้ประโยคคำถาม
Do you like…….?(Fruits) นักเรียนตอบคำถามโดยบอกผลไม้ที่ตัวเองชอบและนักเรียนนำ I-pad มาคืนครู
นักเรียนเขียนประโยคที่บอกความชอบเกี่ยวกับผลไม้ง่ายๆลงในสมุดของนักเรียน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับการชอบไม่ชอบผลไม้ลงในสมุด
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
- สังเกตการมีส่วนร่วมในการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับผลไม้
|
ความรู้
สนทนา ตอบคำถามเกี่ยวกับผลไม้ที่ชอบโดยใช้ Yes/No Question
Do you like…..?(fruits)
Yes, I do.
No, I don’t.
ทักษะ
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- สามารถใช้ I-pad ในการสนทนาได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
4
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์:
cabbage, cucumber, garlic, tomato, chili, onion, lime, carrot
คำถาม
What is this/that?
Do you like……?
What is your favorite….?
(vegetables)
What did you hear from this song?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลงจาก YouTube
- บัตรภาพคำศัพท์ vegetables words
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
(Vegetables’ song)
เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้น
What did you hear from this song?
- ครูนำบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับผัก วางไว้ตรงกลางห้อง
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม และกลุ่มจะได้เล่นเกม Jigsaw ทายภาพคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้กลุ่มละ 2 ภาพ พอต่อ Jigsaw เสร็จตัวแทนของแต่ละกลุ่มจะต้องวิ่งไปตามหาคำศัพท์ให้ตรงกับรูปภาพที่ครูเตรียมไว้กลางห้องให้ถูกต้อง
ครูเปิดภาพ Vegetable จาก iPad ให้นักเรียนดู (ใช้เชื่อมต่อกับ TV) ฟังและออกเสียงตามอีกครั้งเพื่อทบทวน
ใช้
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของแต่ละกลุ่มโดยใช้ประโยคง่ายๆ
This is a broccoli.
This is an onion.
- นักเรียนทำชิ้นงานจับคู่ภาพและคำศัพท์
|
ชิ้นงาน
- แต่งประโยคจากรูปภาพ Jigsaw game
คนละ 2ประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ
- ทำชิ้นงานจับคู่ภาพกับคำศัพท์
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม การร้องเพลง
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถฟังและอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคง่ายๆใกล้ตัวเกี่ยวกับชื่อผักและผลไม้ง่ายได้ 6 ชนิด
ทักษะ
- สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับความชอบเรื่องผักได้โดยใช้ประโยคง่ายๆ
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
4
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
Cabbage, broccoli, cucumber, lettuce, asparagus, onion
คำถาม
What is this/that?
Do you like…..?
What is your favorite vegetable?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลงจาก YouTube
- สื่อ ipad
- Worksheet: Circle and paint the fruits and veggies you have eaten this week!
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
ครูเปิดภาพ Vegetable จาก iPad ให้นักเรียนดู (ใช้เชื่อมต่อกับ TV) ฟังและทบทวนคำศัพท์
เชื่อม
- นักเรียนทำ Worksheet: Circle and paint the fruits and veggies you have eaten this week!
- ครูให้นักเรียนจับคู่กับเพื่อนแล้วเลือกระบายสีผักที่ตัวเองเคยกินในสัปดาห์นี้มา 1 อย่าง
- หลังจากนั้นให้เขียนชื่อตัวเองไว้ด้านบนของรูปภาพผักนั้นๆ และแต่งประโยคง่ายๆเกี่ยวกับการกินผัก เช่น
Ice eats cucumber. (Ice ชื่อนักเรียน)
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
ใช้
|
ชิ้นงาน
ค้นหาคำศัพท์จากWord search
ระบายสีภาพและแต่งประโยคผักที่นักเรียนเคยกินมาแล้ว
แต่งประโยค ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถพูดและให้ข้อมูลเกี่ยวกับผักที่ตัวเองชอบจากกิจกรรม “ Circle and paint the fruits and veggies you have eaten this week!”
ทักษะ
- สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับการ
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามในWorksheet ได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
ภาษาอังกฤษป.2
วันจันทร์
สัปดาห์นี้พี่ป. 2 เรียนเรื่อง Colors and Toys เพื่อที่จะสอดคล้องกับวิชา PBL ที่เรียนอยู่คาบแรกคุณครูได้ให้พี่ป. 2 ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับสีและคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวกับ Toys ยกตัวอย่างเช่น Bear Robot and Lego เชื่อมโยงเข้ากับสีต่างๆเช่น Green Robot Red Bear Yellow Lego เป็นต้น
หลังจากนั้นก็มีการทำแบบฝึกหัดเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์
วันนี้นอกจากจะได้คำศัพท์เกี่ยวกับของเล่นเป็นภาษาอังกฤษแล้วยังเชื่อมโยงเรื่องนี้ไปยังเรื่องของสีด้วยค่ะ
เป็นการเรียนรู้อย่างมีความหมายมากค่ะ
วันจันทร์ พี่ป.2 เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับการบอกชื่อของของเล่นชนิดต่างๆ เชื่อมโยงเข้ากับเรื่องของสี
วันอังคาร
วันนี้พี่ป.2 ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ Colors and Toys ผผ่านกิจกรรม เกม Boom Colors ซึ่งกิจกรรมนี้ครูจะจับฉลากรายชื่อนักเรียนทีละคน
แล้วหลังจากนั้นก็ให้นักเรียนหัดออกเสียงสีผ่านคำศัพท์ที่ตนเองชอบ
โดยที่ครูใช้คำถามง่ายๆ What colors do you
like? โดยครูจะแจกแผ่น Puzzle สีที่นักเรียนชอบให้คนละ 1 แผ่น หลังจากนั้นครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 5 แต่ละกลุ่มช่วยกันต่อแผ่น Puzzle ให้เป็นแผ่นเดียว กติกาการเล่นแบบง่ายๆคือ
ครูและนักเรียนก็จะพากัยร้องเพลง One Two Three ในขณะที่ครูร้องเพลงนักเรียนก็สามารถที่จะเปลี่ยนไปยืนอยู่สีที่ตัวเองชอบได้
หลังจากที่เพลงจบทุกคนต้องอยู่กับที่แล้วครูก็จับฉลากขึ้นมา ถ้าได้สีอะไร
สีนั้นก็จะโดนบอมและต้องออกจากการเล่นเกม เล่นจนในที่สุดก็ได้ผู้ชนะ คือ พี่ปลายเล็ก
พี่ๆสนุกสนานกันมาก ไม่อยากให้หมดเวลา อยากให้ครูพาเล่นเกมนี้อีก
วันอังคาร พี่ป.2ทบทวนการอ่านออกเสียงคำศัพท์ เกี่ยวกับ Colors and Toys
ผ่านการเล่นเกม Boom Colors
|
| ||||
|
| ||||
|
|
วันพุธ
วันนี้ Asta and Khamma ได้มาจากกิจกรรมแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ในวิชาภาษาอังกฤษให้กับพี่ป.
2 โดยกิจกรรมแรกครูพาพี่ป.2 ร้องเพลง Hello Song เพื่อเป็นการทักทายการทำความรู้จักซึ่งกันและกันหลังจากนั้นคุณครูทั้งสองได้ใช้ประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ
ในการทำความรู้จักกับนักเรียน เช่น what’s your nickname? How old are you? What are your
colors do you like? พี่ป. 2
ก็จะได้ตอบคำถาม ในกิจกรรมนี้พี่พี่ดูตื่นเต้นแล้วก็ดูสนุกสนานมากๆค่ะ
วันพุธพี่ป.2 ได้แลกเปลี่ยนกิจกรรมการเรียนรู้กับ Asta and Khamma ผ่านการจัดกิจกรรมร้องเพลงและแลกเปลี่ยนการเรียนรู้โดยใช้ประโยคสนทนาง่ายๆ
วันพฤหัสบดี
ภาษาอังกฤษป.2
วันนี้พี่ได้วาดภาพ ระบายสีและเขียนคำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับสี
ได้เขียนด้วยตัวนักเรียนเอง และก่อนที่จะทำกิจกรรมนี้ครูได้แบ่งกลุ่มเล่นเกมเพื่อทบทวนคำศัพท์
ตอนแรกครูเปิดภาพจาก I-Pad โดยใช้ประโยค What do you see?
นักเรียนก็จะตอบสีแต่ละสี
เช่น pink
black white และแบ่งกลุ่มเล่นเกมเพื่อเช็คทักษะการฟังภาษาอังกฤษคือครูจะเปิดคลิปเสียงแล้วหลังจากนั้นนักเรียนจะวิ่งไปหาสีที่ได้ยินจาก
I-pad
ภาษาอังกฤษป.3
วันจันทร์
สัปดาห์นี้ไม่ได้ทำตามแผนการสอน
เพราะมีชาวต่างชาติอาสามาช่วยทำกิจกรรม ดังนั้นครูก็เลยดึงเอาเรื่อง Appearance มาสอนแทนแผนที่วางไว้ตอนแรก วันจันทร์
สัปดาห์นี้พี่ป.3
เรียนรู้เกี่ยวกับการบอกลักษณะภายนอกแบบง่ายๆ ตัวอย่าง เช่น Short hair Short Big
eyes Big nose เป็นต้น
กิจกรรมวันนี้คุณครูให้พี่ป.3 คุณครูให้พี่ป.3
จับคู่กันแล้วลองสเก็ตภาพของเพื่อนลักษณะใบหน้าของเพื่อนว่าเพื่อนของเรามีลักษณะในหน้ายังไงค่ะ
พร้อมทั้งเรียนรู้การบอกประโยคง่ายๆ
เช่น Her name is Wan./ His
name is Max.
|
| ||||
|
|
วันอังคาร
วันนี้พี่ป. 3
ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับการบอก Appearances แอบเพียงแงผ่านกิจกรรมการเล่นเกม โดยคุณครูโชว์ภาพที่พี่มา 3
วาดไปในวันจันทร์และให้พี่ป.3 ทายว่าเป็นภาพของเพื่อนคนไหนในห้อง
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่พี่มอสามตื่นเต้นและให้ความสนใจในการร่วมทำกิจกรรมมากค่ะหลังจากนั้นครูให้พี่ป.3
วาดภาพเกี่ยวกับลักษณะ Appearancesง่ายๆ เพื่อเป็นการทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์
วันอังคาร ทบทวนคำศัพท์ ผ่านการเล่นเกม Who I am และวาดภาพระบายสีเกี่ยงกับ Appearances
วันพุธ
กิจกรรมของพี่ป.3
ในวันนี้คุณครูได้ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับการบอก Appearances ที่เห็นภายนอกง่ายๆเช่น Short hair /Short/ tall/ Big nose เป็นต้น หลังจากนั้นคุณครูก็จะมี flash card ของคำศัพท์ Appearances แจกให้พี่ปอ 3 คนละ 1 ใบ คุณครูก็จะเตรียมภาพของคุณครูเหมียวและสารัท
อยู่เย็น
ซึ่งเป็นนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงอยู่ตอนนี้ได้ให้พี่พี่นำคำศัพท์ที่ได้ไปอธิบายว่าคนทั้งสองคู่ไปอธิบายว่าคนทั้งสองมีลักษณะยังไง
หลังจากนั้นคุณครูก็ได้ให้พี่ปอ 3 เล่นเกม Boom Colors กิจกรรมนี้พี่กว่า 3
ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีมากทุกคนสนุกสนานกับเกมนี้มากๆค่ะ
วันพุธพี่ป.3 เล่นเกมทายลักษณะของคนผ่านการใช้คำศัพท์ (flash card)ง่ายๆและร้องเพลงและเล่นเกม Boom Colors
วันพฤหัสบดี
กิจกรรมพี่ป.3
วันนี้ ทั้งครูและครู Asta and Khamma ได้แสดงละครเรื่อง The Red Riding Hood หลังจากนั้นคุณครูก็พาร้องเพลง Ten Green Bottle และทั้งพี่ป.3และครูทั้งสองคนก็มีโอกาสได้พูดคุยสนทนาภาษาอังกฤษโดยใช้ประโยคง่ายในการถามข้อมูลของครูทั้งสองคนค่ะ
พี่ๆของเราสนุกสนานมากและอยากคุยภาษากับครู จนเวลาหมดก็ยังไม่อยากให้กลับค่ะ
วันพฤหัสบดี
วันนี้พี่ป.2-3 ได้รับชมการแสดงละคร The Red Riding Hood and sing Ten Green bottles song with teacher Asta and teacher Khamma
![]() |
แสดงละคร Little Red Riding Hood รับชมเชิญคลิ๊กลิ้งด้านล่างนะคะ |
ตัวอย่างชิ้นงาน
ผลงานพี่ต้นกล้า วาดภาพพี่การ์ตูน |
ผลงานพี่โอ๋วาดภาพพี่อั๋น |
ผลงานพี่ดาก้า |
ผลงานพี่ชิน |
ภาพรวมพี่ป.2
วิชาภาษาไทย: สัปดาห์นี้สรุปความเข้าใจเป็นการ์ตูนช่องง่ายๆ
จากวรรณกรรมเรื่อง แม่เป็นปลาพ่อเป็นน้ำ เห็นเด็กๆทำด้วยความตั้งใจมากค่ะ
และส่วนอีกเรื่องที่เรียนในสัปดาห์นี้คือ คำที่เป็นภาษาพื้นถิ่นง่ายๆ เช่น พี่อ้าย
ข้าวแลง บักหล่า เป็นต้น หลังจากนั้นพี่ๆก็ได้แสดงละครโดยใช้ภาษาพื้นถิ่นในการดำเนินเรื่องราวทั้งหมด
วิชาบูรณการณ์(กล่องของเล่นวิเศษ): สำหรับวิชาบูรณการของพี่ปอ
2 สัปดาห์นี้พี่พี่ได้เรียนรู้วิธีการทำของเล่นจากวัสดุที่มีอยู่ตามธรรมชาติสัปดาห์นี้พี่พี่ได้เรียนรู้วิธีการทำเบาแบบง่ายง่ายโดยคุณตาพี่แก้มเป็นผู้ปกครองอาสาที่มาช่วยสอนให้พี่พี่ปอ
2 ได้ทำว่าวในวันพุธพี่พี่ได้ลองนำว่าวคิดเองทำไปวิ่งเด็กเด็กรู้สึกตื่นเต้นและสนุกสนานมากค่ะ
หลังจากที่เด็กๆได้มีโอกาสวิ่งว่าว หลังจากนั้นก็ได้กลับมาคุยกันถึงปัญหาที่พบเจอ
ว่าเกิดปัญหาอะไรบ้างและมีแนวทางการจัดการกลับปัญหานี้อย่างไร
จิตศึกษา:
Body Scan: กิจกรรมบอดี้แสกนของพี่ป.2
ครูแป้งและครูอุ้มจะเล่าเรื่องราว โดยมีนิทาน เรื่องเล่าที่ทำให้เด็กๆจินตนาการตาม
เล่าให้ฟังในช่วงที่ทำบอดี้แสกน เช่น หนุมาน ทหารเอก
กีฬา:
วันพุธพี่ป.2 ได้ทำกิจกรรมการวิ่งว่าวเพื่อให้สอดคล้องกับรายวิชาบูรณาการ์
(กล่องของเล่นวิเศษที่เรียนอยู่ค่ะ)
กิจกรรมชุมนุม:
สัปดาห์นี้พี่ป.2-3 ได้ทดลอง กล่องบ้านผีสิง
ซึ่งเป้าหมายของการทดลองนี้คือ เรื่องของแสงและการมองเห็นภาพ
และเสียงที่ต่างกันสีกัน ก็ส่งผลให้เราเห็นภาพที่แตกต่างกันด้วย
Thank you so much Asta and Khamma.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น