Week2

Lesson plan Topic; Sports Primary 2 Week ระหว่างวันที่ 2-6 พฤศจิกายน2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับกีฬาชนิดต่างๆในชีวิตประจำวันได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Sport words:
Football, volleyball, basketball, chair ball, badminton, karate, sumo, Thai boxing and swimming etc.

คำถาม

Do you play football?
Do you play Thai boxing?
Do you play chair ball?
What is this/ that?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์  What sound is it ?
กระดาษสำหรับทำบัตรภาพคำศัพท์  Fruits and Vegetables 
www.youtube.com/watch?v=r2meevJJPvA
ชง
ครูถือลูกฟุตบอลและลูกบาสเกตบอลแล้วครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น
What did you see?
What is this(ให้นักเรียนดูอุปกรณ์การเล่นกีฬา เช่น ลูกแบดมินตัน)
Do you play football?
Do you play Thai boxing?
Do you play chair ball?
เชื่อม
ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้ชุดภาพกับคำศัพท์เกี่ยวกับกีฬากลุ่มละ ชุด เช่น
ฟุตบอล = football
ว่ายน้ำ = swimming
- แต่ละกลุ่มจะต้องช่วยกันจับคู่ภาพกับคำศัพท์ให้ถูกต้อง
นักเรียนเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาพร้อมกันออกเสียง   สะกดคำและบอกความหมายของคำศัพท์ไปพร้อมๆกัน

ใช้
นักเรียนทำ  word search คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬา
ชิ้นงาน 
word search คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬา

ภาระงาน

สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตจากการเล่นเกม ความมีไหวพริบ
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวกับกีฬา คำ
ทักษะ
สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
2
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Sport words:
football, volleyball, basketball, chair ball, badminton, flag racing, close the eyes hit the pot etc.
.คำถาม
Do you play chair ball?
What is this/ that?
What are you doing?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ชื่อผลไม้ของจริง
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
บัตรภาพคำศัพท์ Sport
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับนักฟุตบอลทีม Buriram UTD https://www.youtube.com/watch?v=mS6mYayYxkY
เชื่อม
- ครูถามนักเรียนโดยใช้คำถาม
Do you know this football player?
- ครูก็เล่าเกี่ยวกับทีมฟุตบอลของบุรีรัมย์ให้นักเรียนฟังพอสังเขปแล้วใช้คำถามกระตุ้น และเป็นการฝึกทักษะการฟังไปด้วย
Suchao Nutnum is football player of  Buriram UTD.
Have you ever been to I-moblie Stadium?
Do you play chair ball?
Do you like to play basketball?
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม โดยที่ครูจะมีกล่องกระดาษที่บรรจุชื่อและภาพของกีฬาต่างๆอยู่ในนั้น
- ครูจะเปิดเพลงภาษาอังกฤษไปเรื่อยๆ โดยสมาชิกในวงจะต้องส่งกล่องนั้นไปให้เพื่อนคนที่นั่งอยู่ข้างๆจนกว่าเพลงจะหมด
- หลังจากที่เพลงจบถ้ากล่องอยู่ที่ใคร นักเรียนจะต้องจับฉลากภาพข้นมา ภาพพร้อมทั้งออกเสียงและบอกความหมายของภาพนั้นๆให้เพื่อนในห้องออกสียงตาม
- เพื่อนก็จะถามโดยใช้ประโยคง่ายๆ เช่น
What are you doing?
I am playing football.
I am playing volleyball.
โดยให้นักเรียนนำเสนอให้ครบทุกคน
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง What are you doing?
ชิ้นงาน 
นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับการเล่นกีฬาต่างได้
นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง What are  you doing?
ภาระงาน
สังเกตการตอบคำถามเกี่ยวกับกีฬาโดยใช้ประโยคง่ายๆ
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
สังเกตการมีส่วนร่วมในการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับผลไม้
ความรู้
สนทนา ตอบคำถามเกี่ยวกับการเล่นกีฬาต่างๆ
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
2
Day3
เนื้อหา/โจทย์:
Football, volleyball, basketball, chair ball, badminton, karate, sumo, Thai boxing and swimming etc.
คำถาม
What is this/that?
Do you like……?
What is your favorite….?
(vegetables)
What did you hear from this song?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ป้ายการ์ตูนที่แสดงอารมณ์ ดีใจ เศร้า และ สนุกสนาน 
ตาราง Bingo
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
How do you feel today?
ครูโชว์หน้าการ์ตูนเป็นรูปความรู้สึกต่าง เช่น happy: มีความสุข sad: เศร้า, funny: สนุกสนาน
-นักเรียนบอกความรู้สึกของตัวเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง เช่น I am happy. เป็นต้น
เชื่อม
- ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับเกี่ยวกับกีฬาอีกครั้งหนึ่ง
- ครูโชว์ภาพกีฬาแต่ละประเภท แล้วให้นักเรียนสะกดคำ อ่านออกเสียง  และบอกความหมาย
ครูให้นักเรียนเล่นเกม Bingo คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬา โดยครูสร้างข้อตกลงก่อนเล่นเกม
- ครูแจกตาราง  Bingo ให้นักเรียนแล้วครูให้นักเรียนเขียนชื่อคำศัพท์กีฬาลงไปในช่องตาราง ตาราง  Bingo  ให้ครบ
- ครูขออาสาสมัครเพื่อนในห้องมาจับฉลากที่ครูเตรียมไว้ให้ (ฉลากคำศัพท์เกี่ยวกับกีฬา)
- ถ้าเพื่อนจับฉลากได้คำศัพท์คำไหน นักเรียนจะต้องกากบาทลงในช่องคำศัพท์นั้น ถ้าใครกากบาทได้ครบตามที่ครบกำหนดก็จะเป็นผู้ชนะในเกม
ตัวอย่างการ Bingo






























ใช้
นักเรียนเขียนประโยคง่ายเกี่ยวกับกีฬาลงในสมุดพร้อมวาดภาพและระบายสี เช่น
I like to play volleyball.
I like to go swimming.
I like to do sumo.
***ครูเน้นเรื่องของการใช้ verb: play, do, go ให้นักเรียนทราบว่าใช้แตกต่างกันอย่างไร
Play: กีฬาทั่วไป
Do: กีฬาที่เป็นศิลปะการต่อสู้
Go:กีฬาที่คำศัพท์ลงท้ายด้วย -ing
ชิ้นงาน 
- วาดภาพและเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับกีฬา
 ภาระงาน
- สังเกตเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับกีฬาที่ตัวเองชอบ
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์บอกความหมายและเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับกีฬาที่ตัวเองชอบ
สามารถเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ verb: play, go, do ได้
 ทักษะ
- สามารถเขียนชื่อตำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาได้
สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับความชอบเรื่องผักได้โดยใช้ประโยคง่ายๆ
สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด

 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
2
Day4
เนื้อหา/โจทย์
Football Game words:
lid, paper cup, scissors, tape, ruler peas etc.

คำถาม

What is this/that?
What do you think about these? ( lid, paper cup, scissors, tape, ruler)
What are we going to do today?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- อุปกรณ์สำหรับทำ “Football Game”.
(ครูเป็นคนเตีรยมให้)
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
- ครูโชว์อุปกรณ์ที่จะใช้ในการทำ  Football Game ให้นักเรียนดูแล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
What is this?
What do you think about these? (โชว์อุปกรณ์ต่างๆให้นักเรียนดูทีละชิ้น)
What are we going to do today?
- นักเรียนแชร์ความคิดเห็นเกี่ยวกับอุปกรณ์ต่าง พร้อมกันทายว่าวันนี้ครูจะพาทำอะไร
เชื่อม
- ครูโชว์สนามฟุตบอลที่ครูทำจำลองขึ้นให้นักเรียนดู และใช้คำถาม
 Today, we will make “Football Game”.
Are you ready to create this football field?
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น กลุ่มโดยสร้างข้อตกในการทำกิจกรรมร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือออกแบบสนามฟุตบอลของกลุ่ม
นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน

ใช้
-  นักเรียนแต่ละกลุ่มเล่นเกมจาก  football field ที่สร้างขึ้น โดยแต่ละกลุ่มจะต้องแบ่งผู้เล่นออกเป็นสองทีม แข่งกันเป่าถั่ว (peas) ให้เข้าประตูให้ได้มากที่สุด ภายใน นาทีถ้ากลุ่มไหนทำประตูได้สูงสุดจะเป็นwinner ของเกมนี้ทันที
ชิ้นงาน 
Football field สำหรับเล่นเกมของแต่ละกลุ่ม
 ภาระงาน
สังเกตการให้ความช่วยเหลือ ความร่วมมือในการทำกิจกรรม 
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถพูดและให้ข้อมูลเกี่ยวกับผักที่ตัวเองชอบจากกิจกรรม “ Circle and paint the fruits and veggies you have eaten this week!
 ทักษะ
สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับการ
สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามใน Worksheet ได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย




Lesson plan Topic; Sports Primary 3 Week ระหว่างวันที่ 2-6 พฤศจิกายน2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับกีฬาชนิดต่างๆในชีวิตประจำวันได้




Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Sport words:
Football, volleyball, basketball, chair ball, badminton, karate, sumo, Thai boxing and swimming etc.
คำถาม

Do you play football?
Do you play Thai boxing?
Do you play chair ball?
What is this/ that?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์  What sound is it ?
กระดาษสำหรับทำบัตรภาพคำศัพท์  Fruits and Vegetables 
www.youtube.com/watch?v=r2meevJJPvA
ชง
ครูถือลูกฟุตบอลและลูกบาสเกตบอลแล้วครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น
What did you see?
What is this(ให้นักเรียนดูอุปกรณ์การเล่นกีฬา เช่น ลูกแบดมินตัน)
Do you play football?
Do you play Thai boxing?
Do you play chair ball?
เชื่อม
ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้ชุดภาพกับคำศัพท์เกี่ยวกับกีฬากลุ่มละ ชุด เช่น
ฟุตบอล = football
ว่ายน้ำ = swimming
- แต่ละกลุ่มจะต้องช่วยกันจับคู่ภาพกับคำศัพท์ให้ถูกต้อง
นักเรียนเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาพร้อมกันออกเสียง   สะกดคำและบอกความหมายของคำศัพท์ไปพร้อมๆกัน

ใช้
นักเรียนทำ  word search คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬา
ชิ้นงาน 
word search คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬา
ภาระงาน

สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตจากการเล่นเกม ความมีไหวพริบ
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวกับกีฬา คำ
ทักษะ
สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
2
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Sport words:
football, volleyball, basketball, chair ball, badminton, flag racing, close the eyes hit the pot etc.
.คำถาม
Do you play chair ball?
What is this/ that?
What are you doing?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ชื่อผลไม้ของจริง
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
บัตรภาพคำศัพท์ Sport
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับนักฟุตบอลทีม Buriram UTD https://www.youtube.com/watch?v=mS6mYayYxkY
เชื่อม
- ครูถามนักเรียนโดยใช้คำถาม
Do you know this football player?
- ครูก็เล่าเกี่ยวกับทีมฟุตบอลของบุรีรัมย์ให้นักเรียนฟังพอสังเขปแล้วใช้คำถามกระตุ้น และเป็นการฝึกทักษะการฟังไปด้วย
Suchao Nutnum is football player of  Buriram UTD.
Have you ever been to I-moblie Stadium?
Do you play chair ball?
Do you like to play basketball?
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม โดยที่ครูจะมีกล่องกระดาษที่บรรจุชื่อและภาพของกีฬาต่างๆอยู่ในนั้น
- ครูจะเปิดเพลงภาษาอังกฤษไปเรื่อยๆ โดยสมาชิกในวงจะต้องส่งกล่องนั้นไปให้เพื่อนคนที่นั่งอยู่ข้างๆจนกว่าเพลงจะหมด
- หลังจากที่เพลงจบถ้ากล่องอยู่ที่ใคร นักเรียนจะต้องจับฉลากภาพข้นมา ภาพพร้อมทั้งออกเสียงและบอกความหมายของภาพนั้นๆให้เพื่อนในห้องออกสียงตาม
- เพื่อนก็จะถามโดยใช้ประโยคง่ายๆ เช่น
What are you doing?
I am playing football.
I am playing volleyball.
โดยให้นักเรียนนำเสนอให้ครบทุกคน
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง What are you doing?
ชิ้นงาน 
นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับการเล่นกีฬาต่างได้
นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง What are  you doing?
ภาระงาน
สังเกตการตอบคำถามเกี่ยวกับกีฬาโดยใช้ประโยคง่ายๆ
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
สังเกตการมีส่วนร่วมในการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับผลไม้
ความรู้
สนทนา ตอบคำถามเกี่ยวกับการเล่นกีฬาต่างๆ
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
2
Day3
เนื้อหา/โจทย์:
Football, volleyball, basketball, chair ball, badminton, karate, sumo, Thai boxing and swimming etc.
คำถาม
What is this/that?
Do you like……?
What is your favorite….?
(vegetables)
What did you hear from this song?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ป้ายการ์ตูนที่แสดงอารมณ์ ดีใจ เศร้า และ สนุกสนาน 
ตาราง Bingo
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
How do you feel today?
ครูโชว์หน้าการ์ตูนเป็นรูปความรู้สึกต่าง เช่น happy: มีความสุข sad: เศร้า, funny: สนุกสนาน
-นักเรียนบอกความรู้สึกของตัวเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง เช่น I am happy. เป็นต้น
เชื่อม
- ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับเกี่ยวกับกีฬาอีกครั้งหนึ่ง
- ครูโชว์ภาพกีฬาแต่ละประเภท แล้วให้นักเรียนสะกดคำ อ่านออกเสียง  และบอกความหมาย
ครูให้นักเรียนเล่นเกม Bingo คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬา โดยครูสร้างข้อตกลงก่อนเล่นเกม
- ครูแจกตาราง  Bingo ให้นักเรียนแล้วครูให้นักเรียนเขียนชื่อคำศัพท์กีฬาลงไปในช่องตาราง ตาราง  Bingo  ให้ครบ
- ครูขออาสาสมัครเพื่อนในห้องมาจับฉลากที่ครูเตรียมไว้ให้ (ฉลากคำศัพท์เกี่ยวกับกีฬา)
- ถ้าเพื่อนจับฉลากได้คำศัพท์คำไหน นักเรียนจะต้องกากบาทลงในช่องคำศัพท์นั้น ถ้าใครกากบาทได้ครบตามที่ครบกำหนดก็จะเป็นผู้ชนะในเกม
ใช้
นักเรียนเขียนประโยคง่ายเกี่ยวกับกีฬาลงในสมุดพร้อมวาดภาพและระบายสี เช่น
I like to play volleyball.
I like to go swimming.
I like to do sumo.
***ครูเน้นเรื่องของการใช้ verb: play, do, go ให้นักเรียนทราบว่าใช้แตกต่างกันอย่างไร
Play: กีฬาทั่วไป
Do: กีฬาที่เป็นศิลปะการต่อสู้
Go:กีฬาที่คำศัพท์ลงท้ายด้วย -ing
ชิ้นงาน 
- วาดภาพและเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับกีฬา
 ภาระงาน
- สังเกตเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับกีฬาที่ตัวเองชอบ
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์บอกความหมายและเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับกีฬาที่ตัวเองชอบ
สามารถเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ verb: play, go, do ได้
 ทักษะ
- สามารถเขียนชื่อตำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาได้
สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับความชอบเรื่องผักได้โดยใช้ประโยคง่ายๆ
สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด

 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
2
Day4
เนื้อหา/โจทย์
Football Game words:
lid, paper cup, scissors, tape, ruler peas etc.
คำถาม

What is this/that?
What do you think about these? ( lid, paper cup, scissors, tape, ruler)
What are we going to do today?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- อุปกรณ์สำหรับทำ “Football Game”.
(ครูเป็นคนเตีรยมให้)
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
- ครูโชว์อุปกรณ์ที่จะใช้ในการทำ  Football Game ให้นักเรียนดูแล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
What is this?
What do you think about these? (โชว์อุปกรณ์ต่างๆให้นักเรียนดูทีละชิ้น)
What are we going to do today?
- นักเรียนแชร์ความคิดเห็นเกี่ยวกับอุปกรณ์ต่าง พร้อมกันทายว่าวันนี้ครูจะพาทำอะไร
เชื่อม
- ครูโชว์สนามฟุตบอลที่ครูทำจำลองขึ้นให้นักเรียนดู และใช้คำถาม
 Today, we will make “Football Game”.
Are you ready to create this football field?
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น กลุ่มโดยสร้างข้อตกในการทำกิจกรรมร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือออกแบบสนามฟุตบอลของกลุ่ม
นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน


ใช้
-  นักเรียนแต่ละกลุ่มเล่นเกมจาก  football field ที่สร้างขึ้น โดยแต่ละกลุ่มจะต้องแบ่งผู้เล่นออกเป็นสองทีม แข่งกันเป่าถั่ว (peas) ให้เข้าประตูให้ได้มากที่สุด ภายใน นาทีถ้ากลุ่มไหนทำประตูได้สูงสุดจะเป็นwinner ของเกมนี้ทันที
ชิ้นงาน 
Football field สำหรับเล่นเกมของแต่ละกลุ่ม
 ภาระงาน
สังเกตการให้ความช่วยเหลือ ความร่วมมือในการทำกิจกรรม 
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถพูดและให้ข้อมูลเกี่ยวกับผักที่ตัวเองชอบจากกิจกรรม “ Circle and paint the fruits and veggies you have eaten this week!
 ทักษะ
สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับการ
สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามใน Worksheet ได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
ภาษาอังกฤษป.2
สัปดาห์นี้พี่ป.2 เรียนรู้เรื่องกีฬา คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาง่ายๆ โดยครูจะใช้การออกเสียงและฟังเสียงจาก I-pad (การฟังและออกเสียงตามสำเนียงของเจ้าของภาษา) โดยเห็นพี่ๆหลายคนให้ความสนใจ พยายามที่จะเลียนเสียงให้เหมือนกับเสียง I-pad
วันจันทร์
ครูเริ่มต้นโดยการเอาลูกฟุตบอล ลูกวอลเลย์บอล ลูกบาสเกตบอลมาสร้างแรง กระตุ้นด้วยคำถามง่ายๆ
Do you know?
What is this?
Do you like to play football?
ครูก็พาเล่นเกมส่งลูกบอลไปรอบ พร้อมกับร้องเพลง ถ้าเพลงหยุดแล้วบอลอยู่ที่ใครคนนั้นจะต้องออกมาหน้าชั้นเรียนและครูสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับกีฬาที่ชอบ



ครูสร้างแรงโดยการให้นักเรียนเรียนรู้ผ่านอุปกรณ์กีฬาจริง
เล่นเกม "what is your favorite sport?"



ครูอุ้ม: Hello, How are you?
พี่อริส:I'm ok.
ครูอุ้ม: What is your favorite sport?
พี่อริส:I like volleyball.



ครูอุ้ม: Hello, Pee Pubpup.
พี่อริส:Hello Teacher Oum.
ครูอุ้ม: Do you like football.
พี่อริส:No, I don't like football. I like running.



Application from I-pad


พี่ป.2 ออกเสียงคำศัพท์จาก I-pad

วันอังคาร
ครูเริ่มคาบเรียนโดยการเล่านิทาน The dreamed ให้พี่ๆฟังแล้วหลังจากนั้นก็ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาและทำแบบฝึกหัด จับคู่ภาพกับคำศัพท์ให้ถูกต้องเพื่อเช็คความเข้าใจ



อธิบายงานก่อนที่จะทำแบบฝึกหัด


เรียนรู้คำศัพท์เพิ่มเติม


ครูเล่านิทาน The Dream

เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติของกีฬาต่างๆ เช่น เบสบอล


วันพุธ
ครูทบทวนคำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับกีฬาที่ใกล้ตัวพี่ๆแล้วก็พาทำกิจกรรม How to make football Soccer( ทำสนามฟุตบอลง่าย) โดยกิจกรรมนี้ทำเป็นกลุ่ม พี่แต่ละกลุ่มให้ความสนใจมาก เพราะชื่นชอบในกีฬาฟุตบอลอยู่แล้ว พี่เซนตั้งใจวาดภาพประกอบเป็นตัวหุ่นยนตร์กันดั้มอย่างตั้งใจ เห็นความตั้งใจของพี่ๆทุกคนค่ะ


กลุ่มพี่โอเปิ้ลตั้งใจทำสนามฟุตบอลจำลอง


คุณครูอุ้มอธบายถงขั้นตอนการทำสนามฟุตบอลจำลอง




พี่เมฆกับพี่โชคทำพื้นหลังของสนามอย่างตั้งใจ



พี่น้ำอุ่นกับสนามฟุตบอล

วันพฤหัสบดี
วันนี้พี่ป.2 ได้ทำกิจกรรมต่อเนื่องจากเมื่อวานคือ Football Soccer และเมื่อทำเสร็จก็ได้ทำการแข่งขันฟุตบอลของแต่ละกลุ่ม และหลังจากนั้นตัวแทนที่ชนะของแต่ละกลุ่มก็จะเวียนไปแข่งสนามของเพื่อน ภาพรวมกิจกรรมเด็กชอบมาก ตื่นเต้นกันใหญ่เวลาที่จะได้แข่งขันค่ะ




ภาษาอังกฤษพี่ป.2


เรียนรู้คำศัพท์จากเพลง Action Song


เรียนรู้คำศัพท์จากเพลง Action Song

Exercise 2: What's your favorite sports?

พี่แพรวา I like to play volleyball.

พี่เมษา I like to play football.


Exercise 3: Matching the picture with the word correctly.







สนามฟุตบอลจำลองของพี่ๆ ป.2


สนามฟุตบอลจำลองของพี่ๆ ป.2 กลุ่มพี่แก้ม





สนามฟุตบอลจำลองของพี่ๆ ป.2 กลุ่มพี่แพรวา



ภาษาอังกฤษป.3
สัปดาห์นี้พี่ป.3 เรียนรู้เรื่องกีฬา คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาง่ายๆ โดยครูจะใช้การออกเสียงและฟังเสียงจาก I-pad (การฟังและออกเสียงตามสำเนียงของเจ้าของภาษา) โดยเห็นพี่ๆหลายคนให้ความสนใจ พยายามที่จะเลียนเสียงให้เหมือนกับเสียง I-pad
วันจันทร์
ครูเริ่มต้นโดยการเอาลูกฟุตบอล ลูกวอลเลย์บอล ลูกบาสเกตบอลมาสร้างแรง กระตุ้นด้วยคำถามง่ายๆ
Do you know?
What is this?
Do you like to play football?
หลังจากนั้นครูก็ให้นักเรียนหัดอ่านออกเสียงคำศัพท์จาก I-pad
ครูก็พาเล่นเกมส่งลูกบอลไปรอบ พร้อมกับร้องเพลง ถ้าเพลงหยุดแล้วบอลอยู่ที่ใครคนนั้นจะตอ้งออกมาหน้าชั้นเรียนและครูสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับกีฬาที่ชอบ





 

วันอังคาร
ครูเริ่มคาบเรียนโดยการให้นักเรียนร้องเพลง เรียนรู้คำศัพท์ง่ายๆจากการร้องเพลง เช่น elephant, chicken, big and small และหลังจากนั้นครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มต่อภาพจิกซอร์ให้เป็นรูปกีฬาประเภทต่างๆ

พี่ป.3 ต่อจิกซอว์เกี่ยวกับกีฬา skiing 

พี่ป.3 ต่อจิกซอว์เกี่ยวกับกีฬา swimming 

ครูอุ้มอธิบายงาน

พี่เจมส์ทำแบบฝึกหัดอย่างตั้งใจ

วันพุธ
ครูทบทวนคำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับกีฬาที่ใกล้ตัวพี่ๆแล้วก็พาทำกิจกรรม How to make football Soccer( ทำสนามฟุตบอลง่าย) เริ่มที่ครูพาเรียนรู้วิธีการทำเป็นภาษาอังกฤษง่ายๆ แล้วแบ่งพี่ๆออกเป็นกลุ่ม พี่แต่ละกลุ่มให้ความสนใจมาก เพราะชื่นชอบในกีฬาฟุตบอลอยู่แล้ว พี่ผู้ชายบอกคุณครูเลยว่าอยากจะตั้งชื่อทีมและตอนที่ทำสนามฟุตบอลก็ตั้งใจทำมาก ให้ความสนใจรายละเอียดเกี่ยวกับการทำเส้นสนาม การทำป้ายคะแนน การทำสัญลักษณ์ของทีมอย่างธง ทุกคนเรียนอย่างมีความสุขค่ะ


เรียนรู้คำศัพท์การทำสนามฟุตบอลเป็นภาษาอังกฤษง่ายๆ



ครูโชว์ตัวอย่างสนามฟุตบอลจิ๋วให้นักเรียนดู

พี่ป.3 ช่วยกันทำสนามฟุตบอล


พี่ชินวาดภาพอย่างตั้งใจค่ะ


วันพฤหัสบดี
วันนี้พี่ป.3ได้เรียนรู้วิธีการทำ Football Soccer เป็นภาษาอังกฤษอีกครั้งหนึ่ง และครูก็ให้นักเรียนทำเป็นการ์ตูนช่อง How to make the football soccer เป็นภาษาอังกฤษ และก็มีการประชัน การแข่งขันฟุตบอล สร้างความสนุกสนานให้พี่ป.3เป็นอย่างมากค่ะ






 

ผลงานของกลุ่มพี่ต้นกล้า สนามฟุตบอลจำลอง


สนามฟุตบอลกลุ่มพี่ต้นกล้า




ผลงานพี่ๆป.3 ค่ะ

ภาพรวมพี่ป.2
วิชาภาษาไทยสัปดาห์นี้พี่ป.เรียนวิชาภาษาไทยจากวรรณกรรม เรื่องสั้นเรื่อง เตมิญะ (จากหนังสือ แม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ) ได้แต่งนิทาน เกี่ยวกับเรื่องของคุณค่าในตัวเองออกมาในรูปแบบของการ์ตูนช่องและเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของการใช้คำสันธาน และ เพราะ แต่ เพราะฉะนั้นจึง ทั้ง....เพราะ....และให้นักเรียนแต่งประโยค

วิชาบูรณการณ์(กล่องของเล่นวิเศษ): สัปดาห์นี้ครูแป้งให้พี่ป.2เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับของเล่น โดยสรุปออกมาเป็นภาพรวมของห้องเรียน และในบ่ายวันอังคารครูแป้งพาพี่ป.2 พับของเล่น (จับเป็นรูปกบ) จากกระดาษ และมีการแข่งขันกัน ว่ากบของใครจะกระโดดได้ไกลกว่ากัน
วันพุธกลางสัปดาห์พี่ป.2ได้ทำปฏิทินการเรียนรู้เรื่อง กลิ่งของเล่นวิเศษ โดยแบ่งหัวข้อช่วยกันทำและวันพฤหัสบดีครูแป้งเปิดการ์ตูนให้นักเรียนดู







ทำปฏิทินการเรียนรู้

จิตศึกษา: กิจกรรมจิตศึกษาสัปดาฆืนี้ก็ยังคงรูปแบบเดิม วันจันทร์วัสดุธรรมชาติ วันอังคารการเชื่อมโยงในรายวิชาอื่น วันพุธนี้เป็นกิจกรรมโยคะ วันพฤหัสบดีเป็นการสร้างสรรค์งานศิลปะจากศีน้ำ และวันศุกร์ก็เป็นการตีความจากวรรณกรรมเรื่องรามเกียริ์ ตอนกำเนิดทศกัณฑ์

สัปดาห์
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
2
ศุกร์
   บ่มเพาะจิตสำนึกที่ดี



วรรณกรรม “กำเนิดทศกัณฐ์”
ขั้นเตรียม:
1. Brain Gym
     - กระต่าย , กอหญ้า
     - กรรไกร
, ค้อน
2. แตะอวัยวะ
     - ศีรษะ
     - ไหล่
     - เอว
     - ขา

ขั้นกิจกรรม:
1.ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับกำเนิดทศกัณฑ์
2.ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวรรณกรรม โดยครูตั้งคำถาม คิดอย่างไรกับวรรณกรรมที่ได้รับฟังและถ้าเป็นตัวเราจะทำอย่างไร ใครเห็นต่างจากเพื่อน อย่างไร
ขั้นจบ
 :
ครูกล่าวชื่นชม ขอบคุณทุกความคิดเห็นที่มีความหมาย,ขอบคุณซึ่งกันและกัน



Body Scanกิจกรรมบอดี้แสกนของพี่ป.2 ครูแป้งจะเล่าเรื่องราว โดยมีนิทาน เรื่องเล่าที่ทำให้เด็กๆจินตนาการตาม เล่าให้ฟังในช่วงที่ทำบอดี้แสกน เช่น นกกระยาง เต่าภูมิใจ
 
กิจกรรม Body Scan พี่ป.2



กีฬา
วันพุธพี่ป.2 ได้ทำกิจกรรมการวิ่งเพื่อทดสอบความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและทดสอบไหวพริบการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ที่สำคัญมากกว่านั้นคือ การฝึกความอดทนค่ะ


พี่ป.2 เล่นกีฬาฝึกการทรงตัว



กิจกรรมชุมนุม
สัปดาห์นี้พี่ป.2-3 ได้เขียนเป้าหมายและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับกิจกรรมชุมนุมแต่ละชุมนุม ชุมนุมดนตรี ศิลปะ กีฬา ทำอาหารและวิทยาศาสตร์คล้ายกับการออกแบบการเรียนรู้ร่วมกัน

วิชาดนตรี
สัปดาห์นี้พี่ป.2 เรียนดนตรีจากครูแป้งและครูพอ เรียนเกี่ยวกับเพลง ช้าง เด็กๆได้เรียนรู้ตัวโน๊ตและฝึกเป่าเครื่องดนตรีเป็นบทเพลงช้างอย่างสนุกสนานค่ะ

 
ครูแป้งสอนตัวโน็ตพี่ป.2 เพลงช้าง


ครูพอสอนตัวโน็ตพี่ป.2 เพลงช้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น