Lesson plan Topic; Sports Primary 2 Week 2 ระหว่างวันที่ 2-6 พฤศจิกายน2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับกีฬาชนิดต่างๆในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
| |||||||||||||||||||||||||||
2
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Sport words:
Football, volleyball, basketball, chair ball, badminton, karate, sumo, Thai boxing and swimming etc.
คำถาม
Do you play football?
Do you play Thai boxing?
Do you play chair ball?
What is this/ that?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ What sound is it ?
- กระดาษสำหรับทำบัตรภาพคำศัพท์ Fruits and Vegetables
www.youtube.com/watch?v=r2meevJJPvA
|
ชง
- ครูถือลูกฟุตบอลและลูกบาสเกตบอลแล้วครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น
What did you see?
What is this(ให้นักเรียนดูอุปกรณ์การเล่นกีฬา เช่น ลูกแบดมินตัน)
Do you play football?
Do you play Thai boxing?
Do you play chair ball?
เชื่อม
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้ชุดภาพกับคำศัพท์เกี่ยวกับกีฬากลุ่มละ 1 ชุด เช่น
ฟุตบอล = football
ว่ายน้ำ = swimming
- แต่ละกลุ่มจะต้องช่วยกันจับคู่ภาพกับคำศัพท์ให้ถูกต้อง
- นักเรียนเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาพร้อมกันออกเสียง สะกดคำและบอกความหมายของคำศัพท์ไปพร้อมๆกัน
ใช้
|
ชิ้นงาน
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตจากการเล่นเกม ความมีไหวพริบ
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวกับกีฬา 9 คำ
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
| |||||||||||||||||||||||||||
2
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Sport words:
football, volleyball, basketball, chair ball, badminton, flag racing, close the eyes hit the pot etc.
.คำถาม
Do you play chair ball?
What is this/ that?
What are you doing?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชื่อผลไม้ของจริง
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรภาพคำศัพท์ Sport
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับนักฟุตบอลทีม Buriram UTD https://www.youtube.com/watch?v=mS6mYayYxkY
เชื่อม
- ครูถามนักเรียนโดยใช้คำถาม
Do you know this football player?
- ครูก็เล่าเกี่ยวกับทีมฟุตบอลของบุรีรัมย์ให้นักเรียนฟังพอสังเขปแล้วใช้คำถามกระตุ้น และเป็นการฝึกทักษะการฟังไปด้วย
Suchao Nutnum is football player of Buriram UTD.
Have you ever been to I-moblie Stadium?
Do you play chair ball?
Do you like to play basketball?
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม โดยที่ครูจะมีกล่องกระดาษที่บรรจุชื่อและภาพของกีฬาต่างๆอยู่ในนั้น
- ครูจะเปิดเพลงภาษาอังกฤษไปเรื่อยๆ โดยสมาชิกในวงจะต้องส่งกล่องนั้นไปให้เพื่อนคนที่นั่งอยู่ข้างๆจนกว่าเพลงจะหมด
- หลังจากที่เพลงจบถ้ากล่องอยู่ที่ใคร นักเรียนจะต้องจับฉลากภาพข้นมา 1 ภาพพร้อมทั้งออกเสียงและบอกความหมายของภาพนั้นๆให้เพื่อนในห้องออกสียงตาม
- เพื่อนก็จะถามโดยใช้ประโยคง่ายๆ เช่น
What are you doing?
I am playing football.
I am playing volleyball.
โดยให้นักเรียนนำเสนอให้ครบทุกคน
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง What are you doing?
|
ชิ้นงาน
นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับการเล่นกีฬาต่างได้
นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง What are you doing?
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถามเกี่ยวกับกีฬาโดยใช้ประโยคง่ายๆ
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
- สังเกตการมีส่วนร่วมในการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับผลไม้
|
ความรู้
สนทนา ตอบคำถามเกี่ยวกับการเล่นกีฬาต่างๆ
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
| |||||||||||||||||||||||||||
2
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์:
Football, volleyball, basketball, chair ball, badminton, karate, sumo, Thai boxing and swimming etc.
คำถาม
What is this/that?
Do you like……?
What is your favorite….?
(vegetables)
What did you hear from this song?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ป้ายการ์ตูนที่แสดงอารมณ์ ดีใจ เศร้า และ สนุกสนาน
- ตาราง Bingo
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
How do you feel today?
ครูโชว์หน้าการ์ตูนเป็นรูปความรู้สึกต่าง เช่น happy: มีความสุข sad: เศร้า, funny: สนุกสนาน
-นักเรียนบอกความรู้สึกของตัวเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง เช่น I am happy. เป็นต้น
เชื่อม
- ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับเกี่ยวกับกีฬาอีกครั้งหนึ่ง
- ครูโชว์ภาพกีฬาแต่ละประเภท แล้วให้นักเรียนสะกดคำ อ่านออกเสียง และบอกความหมาย
- ครูให้นักเรียนเล่นเกม Bingo คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬา โดยครูสร้างข้อตกลงก่อนเล่นเกม
- ครูแจกตาราง Bingo ให้นักเรียนแล้วครูให้นักเรียนเขียนชื่อคำศัพท์กีฬาลงไปในช่องตาราง ตาราง Bingo ให้ครบ
- ครูขออาสาสมัครเพื่อนในห้องมาจับฉลากที่ครูเตรียมไว้ให้ (ฉลากคำศัพท์เกี่ยวกับกีฬา)
- ถ้าเพื่อนจับฉลากได้คำศัพท์คำไหน นักเรียนจะต้องกากบาทลงในช่องคำศัพท์นั้น ถ้าใครกากบาทได้ครบตามที่ครบกำหนดก็จะเป็นผู้ชนะในเกม
ตัวอย่างการ Bingo
ใช้
- นักเรียนเขียนประโยคง่ายเกี่ยวกับกีฬาลงในสมุดพร้อมวาดภาพและระบายสี เช่น
I like to play volleyball.
I like to go swimming.
I like to do sumo.
***ครูเน้นเรื่องของการใช้ verb: play, do, go ให้นักเรียนทราบว่าใช้แตกต่างกันอย่างไร
Play: กีฬาทั่วไป
Do: กีฬาที่เป็นศิลปะการต่อสู้
Go:กีฬาที่คำศัพท์ลงท้ายด้วย -ing
|
ชิ้นงาน
- วาดภาพและเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับกีฬา
ภาระงาน
- สังเกตเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับกีฬาที่ตัวเองชอบ
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์บอกความหมายและเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับกีฬาที่ตัวเองชอบ
สามารถเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ verb: play, go, do ได้
ทักษะ
- สามารถเขียนชื่อตำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาได้
- สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับความชอบเรื่องผักได้โดยใช้ประโยคง่ายๆ
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
| |||||||||||||||||||||||||||
2
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
Football Game words:
lid, paper cup, scissors, tape, ruler peas etc.
คำถาม
What is this/that?
What do you think about these? ( lid, paper cup, scissors, tape, ruler)
What are we going to do today?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- อุปกรณ์สำหรับทำ “Football Game”.
(ครูเป็นคนเตีรยมให้)
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
- ครูโชว์อุปกรณ์ที่จะใช้ในการทำ Football Game ให้นักเรียนดูแล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
What is this?
What do you think about these? (โชว์อุปกรณ์ต่างๆให้นักเรียนดูทีละชิ้น)
What are we going to do today?
- นักเรียนแชร์ความคิดเห็นเกี่ยวกับอุปกรณ์ต่าง พร้อมกันทายว่าวันนี้ครูจะพาทำอะไร
เชื่อม
- ครูโชว์สนามฟุตบอลที่ครูทำจำลองขึ้นให้นักเรียนดู และใช้คำถาม
Today, we will make “Football Game”.
Are you ready to create this football field?
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่มโดยสร้างข้อตกในการทำกิจกรรมร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือออกแบบสนามฟุตบอลของกลุ่ม
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
ใช้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มเล่นเกมจาก football field ที่สร้างขึ้น โดยแต่ละกลุ่มจะต้องแบ่งผู้เล่นออกเป็นสองทีม แข่งกันเป่าถั่ว (peas) ให้เข้าประตูให้ได้มากที่สุด ภายใน 5 นาทีถ้ากลุ่มไหนทำประตูได้สูงสุดจะเป็นwinner ของเกมนี้ทันที
|
ชิ้นงาน
Football field สำหรับเล่นเกมของแต่ละกลุ่ม
ภาระงาน
- สังเกตการให้ความช่วยเหลือ ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถพูดและให้ข้อมูลเกี่ยวกับผักที่ตัวเองชอบจากกิจกรรม “ Circle and paint the fruits and veggies you have eaten this week!”
ทักษะ
- สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับการ
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามใน Worksheet ได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Lesson plan Topic; Sports Primary 3 Week 2 ระหว่างวันที่ 2-6 พฤศจิกายน2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับกีฬาชนิดต่างๆในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Sport words:
Football, volleyball, basketball, chair ball, badminton, karate, sumo, Thai boxing and swimming etc.
คำถาม
Do you play football?
Do you play Thai boxing?
Do you play chair ball?
What is this/ that?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ What sound is it ?
- กระดาษสำหรับทำบัตรภาพคำศัพท์ Fruits and Vegetables
www.youtube.com/watch?v=r2meevJJPvA
|
ชง
- ครูถือลูกฟุตบอลและลูกบาสเกตบอลแล้วครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น
What did you see?
What is this(ให้นักเรียนดูอุปกรณ์การเล่นกีฬา เช่น ลูกแบดมินตัน)
Do you play football?
Do you play Thai boxing?
Do you play chair ball?
เชื่อม
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้ชุดภาพกับคำศัพท์เกี่ยวกับกีฬากลุ่มละ 1 ชุด เช่น
ฟุตบอล = football
ว่ายน้ำ = swimming
- แต่ละกลุ่มจะต้องช่วยกันจับคู่ภาพกับคำศัพท์ให้ถูกต้อง
- นักเรียนเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาพร้อมกันออกเสียง สะกดคำและบอกความหมายของคำศัพท์ไปพร้อมๆกัน
ใช้
|
ชิ้นงาน
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตจากการเล่นเกม ความมีไหวพริบ
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวกับกีฬา 9 คำ
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
2
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Sport words:
football, volleyball, basketball, chair ball, badminton, flag racing, close the eyes hit the pot etc.
.คำถาม
Do you play chair ball?
What is this/ that?
What are you doing?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชื่อผลไม้ของจริง
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรภาพคำศัพท์ Sport
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับนักฟุตบอลทีม Buriram UTD https://www.youtube.com/watch?v=mS6mYayYxkY
เชื่อม
- ครูถามนักเรียนโดยใช้คำถาม
Do you know this football player?
- ครูก็เล่าเกี่ยวกับทีมฟุตบอลของบุรีรัมย์ให้นักเรียนฟังพอสังเขปแล้วใช้คำถามกระตุ้น และเป็นการฝึกทักษะการฟังไปด้วย
Suchao Nutnum is football player of Buriram UTD.
Have you ever been to I-moblie Stadium?
Do you play chair ball?
Do you like to play basketball?
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม โดยที่ครูจะมีกล่องกระดาษที่บรรจุชื่อและภาพของกีฬาต่างๆอยู่ในนั้น
- ครูจะเปิดเพลงภาษาอังกฤษไปเรื่อยๆ โดยสมาชิกในวงจะต้องส่งกล่องนั้นไปให้เพื่อนคนที่นั่งอยู่ข้างๆจนกว่าเพลงจะหมด
- หลังจากที่เพลงจบถ้ากล่องอยู่ที่ใคร นักเรียนจะต้องจับฉลากภาพข้นมา 1 ภาพพร้อมทั้งออกเสียงและบอกความหมายของภาพนั้นๆให้เพื่อนในห้องออกสียงตาม
- เพื่อนก็จะถามโดยใช้ประโยคง่ายๆ เช่น
What are you doing?
I am playing football.
I am playing volleyball.
โดยให้นักเรียนนำเสนอให้ครบทุกคน
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง What are you doing?
|
ชิ้นงาน
นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับการเล่นกีฬาต่างได้
นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง What are you doing?
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถามเกี่ยวกับกีฬาโดยใช้ประโยคง่ายๆ
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
- สังเกตการมีส่วนร่วมในการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับผลไม้
|
ความรู้
สนทนา ตอบคำถามเกี่ยวกับการเล่นกีฬาต่างๆ
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
2
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์:
Football, volleyball, basketball, chair ball, badminton, karate, sumo, Thai boxing and swimming etc.
คำถาม
What is this/that?
Do you like……?
What is your favorite….?
(vegetables)
What did you hear from this song?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ป้ายการ์ตูนที่แสดงอารมณ์ ดีใจ เศร้า และ สนุกสนาน
- ตาราง Bingo
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
How do you feel today?
ครูโชว์หน้าการ์ตูนเป็นรูปความรู้สึกต่าง เช่น happy: มีความสุข sad: เศร้า, funny: สนุกสนาน
-นักเรียนบอกความรู้สึกของตัวเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง เช่น I am happy. เป็นต้น
เชื่อม
- ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับเกี่ยวกับกีฬาอีกครั้งหนึ่ง
- ครูโชว์ภาพกีฬาแต่ละประเภท แล้วให้นักเรียนสะกดคำ อ่านออกเสียง และบอกความหมาย
- ครูให้นักเรียนเล่นเกม Bingo คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬา โดยครูสร้างข้อตกลงก่อนเล่นเกม
- ครูแจกตาราง Bingo ให้นักเรียนแล้วครูให้นักเรียนเขียนชื่อคำศัพท์กีฬาลงไปในช่องตาราง ตาราง Bingo ให้ครบ
- ครูขออาสาสมัครเพื่อนในห้องมาจับฉลากที่ครูเตรียมไว้ให้ (ฉลากคำศัพท์เกี่ยวกับกีฬา)
- ถ้าเพื่อนจับฉลากได้คำศัพท์คำไหน นักเรียนจะต้องกากบาทลงในช่องคำศัพท์นั้น ถ้าใครกากบาทได้ครบตามที่ครบกำหนดก็จะเป็นผู้ชนะในเกม
ใช้
- นักเรียนเขียนประโยคง่ายเกี่ยวกับกีฬาลงในสมุดพร้อมวาดภาพและระบายสี เช่น
I like to play volleyball.
I like to go swimming.
I like to do sumo.
***ครูเน้นเรื่องของการใช้ verb: play, do, go ให้นักเรียนทราบว่าใช้แตกต่างกันอย่างไร
Play: กีฬาทั่วไป
Do: กีฬาที่เป็นศิลปะการต่อสู้
Go:กีฬาที่คำศัพท์ลงท้ายด้วย -ing
|
ชิ้นงาน
- วาดภาพและเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับกีฬา
ภาระงาน
- สังเกตเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับกีฬาที่ตัวเองชอบ
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์บอกความหมายและเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับกีฬาที่ตัวเองชอบ
สามารถเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ verb: play, go, do ได้
ทักษะ
- สามารถเขียนชื่อตำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาได้
- สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับความชอบเรื่องผักได้โดยใช้ประโยคง่ายๆ
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
2
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
Football Game words:
lid, paper cup, scissors, tape, ruler peas etc.
คำถาม
What is this/that?
What do you think about these? ( lid, paper cup, scissors, tape, ruler)
What are we going to do today?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- อุปกรณ์สำหรับทำ “Football Game”.
(ครูเป็นคนเตีรยมให้)
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
- ครูโชว์อุปกรณ์ที่จะใช้ในการทำ Football Game ให้นักเรียนดูแล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
What is this?
What do you think about these? (โชว์อุปกรณ์ต่างๆให้นักเรียนดูทีละชิ้น)
What are we going to do today?
- นักเรียนแชร์ความคิดเห็นเกี่ยวกับอุปกรณ์ต่าง พร้อมกันทายว่าวันนี้ครูจะพาทำอะไร
เชื่อม
- ครูโชว์สนามฟุตบอลที่ครูทำจำลองขึ้นให้นักเรียนดู และใช้คำถาม
Today, we will make “Football Game”.
Are you ready to create this football field?
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่มโดยสร้างข้อตกในการทำกิจกรรมร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือออกแบบสนามฟุตบอลของกลุ่ม
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
ใช้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มเล่นเกมจาก football field ที่สร้างขึ้น โดยแต่ละกลุ่มจะต้องแบ่งผู้เล่นออกเป็นสองทีม แข่งกันเป่าถั่ว (peas) ให้เข้าประตูให้ได้มากที่สุด ภายใน 5 นาทีถ้ากลุ่มไหนทำประตูได้สูงสุดจะเป็นwinner ของเกมนี้ทันที
|
ชิ้นงาน
Football field สำหรับเล่นเกมของแต่ละกลุ่ม
ภาระงาน
- สังเกตการให้ความช่วยเหลือ ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถพูดและให้ข้อมูลเกี่ยวกับผักที่ตัวเองชอบจากกิจกรรม “ Circle and paint the fruits and veggies you have eaten this week!”
ทักษะ
- สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับการ
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามใน Worksheet ได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
ภาษาอังกฤษป.2
สัปดาห์นี้พี่ป.2 เรียนรู้เรื่องกีฬา
คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาง่ายๆ โดยครูจะใช้การออกเสียงและฟังเสียงจาก I-pad (การฟังและออกเสียงตามสำเนียงของเจ้าของภาษา)
โดยเห็นพี่ๆหลายคนให้ความสนใจ พยายามที่จะเลียนเสียงให้เหมือนกับเสียง I-pad
วันจันทร์
ครูเริ่มต้นโดยการเอาลูกฟุตบอล ลูกวอลเลย์บอล ลูกบาสเกตบอลมาสร้างแรง
กระตุ้นด้วยคำถามง่ายๆ
Do you know?
What is this?
Do you like to
play football?
ครูก็พาเล่นเกมส่งลูกบอลไปรอบ พร้อมกับร้องเพลง ถ้าเพลงหยุดแล้วบอลอยู่ที่ใครคนนั้นจะต้องออกมาหน้าชั้นเรียนและครูสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ
เกี่ยวกับกีฬาที่ชอบ
วันอังคาร
ครูเริ่มคาบเรียนโดยการเล่านิทาน The dreamed ให้พี่ๆฟังแล้วหลังจากนั้นก็ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาและทำแบบฝึกหัด
จับคู่ภาพกับคำศัพท์ให้ถูกต้องเพื่อเช็คความเข้าใจ
|
| ||||
|
|
วันพุธ
ครูทบทวนคำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับกีฬาที่ใกล้ตัวพี่ๆแล้วก็พาทำกิจกรรม
How to make
football Soccer( ทำสนามฟุตบอลง่าย) โดยกิจกรรมนี้ทำเป็นกลุ่ม พี่แต่ละกลุ่มให้ความสนใจมาก
เพราะชื่นชอบในกีฬาฟุตบอลอยู่แล้ว
พี่เซนตั้งใจวาดภาพประกอบเป็นตัวหุ่นยนตร์กันดั้มอย่างตั้งใจ
เห็นความตั้งใจของพี่ๆทุกคนค่ะ
|
|
วันพฤหัสบดี
วันนี้พี่ป.2 ได้ทำกิจกรรมต่อเนื่องจากเมื่อวานคือ Football Soccer และเมื่อทำเสร็จก็ได้ทำการแข่งขันฟุตบอลของแต่ละกลุ่ม
และหลังจากนั้นตัวแทนที่ชนะของแต่ละกลุ่มก็จะเวียนไปแข่งสนามของเพื่อน
ภาพรวมกิจกรรมเด็กชอบมาก ตื่นเต้นกันใหญ่เวลาที่จะได้แข่งขันค่ะ

ภาษาอังกฤษพี่ป.2
Exercise 2: What's your favorite sports?
Exercise 3: Matching the picture with the word correctly.
ภาษาอังกฤษป.3
สัปดาห์นี้พี่ป.3 เรียนรู้เรื่องกีฬา
คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาง่ายๆ โดยครูจะใช้การออกเสียงและฟังเสียงจาก I-pad (การฟังและออกเสียงตามสำเนียงของเจ้าของภาษา)
โดยเห็นพี่ๆหลายคนให้ความสนใจ พยายามที่จะเลียนเสียงให้เหมือนกับเสียง I-pad
วันจันทร์
ครูเริ่มต้นโดยการเอาลูกฟุตบอล ลูกวอลเลย์บอล ลูกบาสเกตบอลมาสร้างแรง
กระตุ้นด้วยคำถามง่ายๆ
Do you know?
What is this?
Do you like to
play football?
หลังจากนั้นครูก็ให้นักเรียนหัดอ่านออกเสียงคำศัพท์จาก I-pad
ครูก็พาเล่นเกมส่งลูกบอลไปรอบ พร้อมกับร้องเพลง
ถ้าเพลงหยุดแล้วบอลอยู่ที่ใครคนนั้นจะตอ้งออกมาหน้าชั้นเรียนและครูสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ
เกี่ยวกับกีฬาที่ชอบ
วันอังคาร
ครูเริ่มคาบเรียนโดยการให้นักเรียนร้องเพลง
เรียนรู้คำศัพท์ง่ายๆจากการร้องเพลง เช่น elephant, chicken, big and small และหลังจากนั้นครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มต่อภาพจิกซอร์ให้เป็นรูปกีฬาประเภทต่างๆ
|
| ||||
|
|
วันพุธ
ครูทบทวนคำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับกีฬาที่ใกล้ตัวพี่ๆแล้วก็พาทำกิจกรรม
How to make football Soccer( ทำสนามฟุตบอลง่าย)
เริ่มที่ครูพาเรียนรู้วิธีการทำเป็นภาษาอังกฤษง่ายๆ แล้วแบ่งพี่ๆออกเป็นกลุ่ม
พี่แต่ละกลุ่มให้ความสนใจมาก เพราะชื่นชอบในกีฬาฟุตบอลอยู่แล้ว
พี่ผู้ชายบอกคุณครูเลยว่าอยากจะตั้งชื่อทีมและตอนที่ทำสนามฟุตบอลก็ตั้งใจทำมาก
ให้ความสนใจรายละเอียดเกี่ยวกับการทำเส้นสนาม การทำป้ายคะแนน
การทำสัญลักษณ์ของทีมอย่างธง ทุกคนเรียนอย่างมีความสุขค่ะ
|
| ||||
|
|
วันพฤหัสบดี
วันนี้พี่ป.3ได้เรียนรู้วิธีการทำ Football Soccer เป็นภาษาอังกฤษอีกครั้งหนึ่ง และครูก็ให้นักเรียนทำเป็นการ์ตูนช่อง How
to make the football soccer เป็นภาษาอังกฤษ และก็มีการประชัน
การแข่งขันฟุตบอล สร้างความสนุกสนานให้พี่ป.3เป็นอย่างมากค่ะ
ภาพรวมพี่ป.2
วิชาภาษาไทย: สัปดาห์นี้พี่ป.2 เรียนวิชาภาษาไทยจากวรรณกรรม
เรื่องสั้นเรื่อง เตมิญะ (จากหนังสือ แม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ) ได้แต่งนิทาน
เกี่ยวกับเรื่องของคุณค่าในตัวเองออกมาในรูปแบบของการ์ตูนช่องและเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของการใช้คำสันธาน
และ เพราะ แต่ เพราะฉะนั้นจึง ทั้ง....เพราะ....และให้นักเรียนแต่งประโยค
วิชาบูรณการณ์(กล่องของเล่นวิเศษ): สัปดาห์นี้ครูแป้งให้พี่ป.2เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับของเล่น
โดยสรุปออกมาเป็นภาพรวมของห้องเรียน และในบ่ายวันอังคารครูแป้งพาพี่ป.2 พับของเล่น (จับเป็นรูปกบ) จากกระดาษ และมีการแข่งขันกัน
ว่ากบของใครจะกระโดดได้ไกลกว่ากัน
วันพุธกลางสัปดาห์พี่ป.2ได้ทำปฏิทินการเรียนรู้เรื่อง กลิ่งของเล่นวิเศษ
โดยแบ่งหัวข้อช่วยกันทำและวันพฤหัสบดีครูแป้งเปิดการ์ตูนให้นักเรียนดู
จิตศึกษา: กิจกรรมจิตศึกษาสัปดาฆืนี้ก็ยังคงรูปแบบเดิม วันจันทร์วัสดุธรรมชาติ วันอังคารการเชื่อมโยงในรายวิชาอื่น วันพุธนี้เป็นกิจกรรมโยคะ วันพฤหัสบดีเป็นการสร้างสรรค์งานศิลปะจากศีน้ำ และวันศุกร์ก็เป็นการตีความจากวรรณกรรมเรื่องรามเกียริ์ ตอนกำเนิดทศกัณฑ์
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
2
|
ศุกร์
|
บ่มเพาะจิตสำนึกที่ดี
|
วรรณกรรม “กำเนิดทศกัณฐ์”
ขั้นเตรียม:
1. Brain Gym - กระต่าย , กอหญ้า - กรรไกร , ค้อน
2. แตะอวัยวะ
- ศีรษะ
- ไหล่ - เอว - ขา ขั้นกิจกรรม: 1.ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับกำเนิดทศกัณฑ์
2.ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวรรณกรรม
โดยครูตั้งคำถาม คิดอย่างไรกับวรรณกรรมที่ได้รับฟังและถ้าเป็นตัวเราจะทำอย่างไร
ใครเห็นต่างจากเพื่อน อย่างไร
ขั้นจบ : ครูกล่าวชื่นชม ขอบคุณทุกความคิดเห็นที่มีความหมาย,ขอบคุณซึ่งกันและกัน |
|
Body Scan: กิจกรรมบอดี้แสกนของพี่ป.2
ครูแป้งจะเล่าเรื่องราว โดยมีนิทาน เรื่องเล่าที่ทำให้เด็กๆจินตนาการตาม
เล่าให้ฟังในช่วงที่ทำบอดี้แสกน เช่น นกกระยาง เต่าภูมิใจ
กีฬา:
วันพุธพี่ป.2
ได้ทำกิจกรรมการวิ่งเพื่อทดสอบความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและทดสอบไหวพริบการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
ที่สำคัญมากกว่านั้นคือ การฝึกความอดทนค่ะ
กิจกรรมชุมนุม:
สัปดาห์นี้พี่ป.2-3
ได้เขียนเป้าหมายและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับกิจกรรมชุมนุมแต่ละชุมนุม
ชุมนุมดนตรี ศิลปะ กีฬา ทำอาหารและวิทยาศาสตร์คล้ายกับการออกแบบการเรียนรู้ร่วมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น