Lesson plan Topic; Occupations Primary 2 Week 3 ระหว่างวันที่ 9-13 พฤศจิกายน2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับอาชีพ
ง่ายๆในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
| |||||||||||||||||
3
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Occupation words:
Teacher, student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer, magician etc.
คำถาม
What is this picture?
What do you do?
Where do you work?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ภาพที่ใช้ในการเล่นมายากล
- PowerPoint คำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ
- สมุดภาพเก็บสะสมคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ
- ตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ใช้ในการเล่นเกม word order เช่น
|
ชง
- ครูแสดงมายากลง่ายๆ เป็นการเปลี่ยนภาพจากภาพที่มีแค่ลายเส้น เปลี่ยนเป็นรูปภาพที่มีสีสัน
- ครูถามนักเรียนว่ารู้จักอาชีพนักมายากลหรือไม่
Do you know a magician?
เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน
Do you know other occupations?
- นักเรียนช่วยกันตอบเกี่ยวกับอาชีพที่ตนเองรู้จักอาจจะตอบเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้
- เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพผ่าน Smart TV โดยจะมีทั้งภาพและคำศัพท์ หัดสะกด อ่านออกเสียงและแปลความหมายไปพร้อมๆกัน
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำสมุดภาพคำศัพท์อาชีพ ระบายสีและเรียนรู้คำศัพท์
|
ชิ้นงาน
สมุดภาพคำศัพท์
อาชีพ
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตจากการเล่นเกม ความมีไหวพริบ
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวกับอาชีพ 11 คำ
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
| |||||||||||||||||
3
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Occupation words:
teacher, student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer, magician etc.
Place: school, police station, hospital, farm etc.
คำถาม
What is this picture?
What do you do?
Where do you work?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำอาชีพ
- Show and Share บัตรคำสถานที่
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรภาพคำศัพท์ Occupation
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับอาชีพhttps://www.youtube.com/watch?v=mS6mYayYxkY
เชื่อม
- ครูถามนักเรียนโดยใช้คำถาม
What occupation did you hear from did song?
- ครูมีเกม Riddles ทายเกี่ยวกับอาชีพง่ายให้นักเรียนเล่น
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมในการเล่นเกมนี้
- ครูสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมร่วมกัน โดยให้นักเรียนยกมือขึ้นก่อนที่จะตอบคำถาม และคำโดยใช้ประโยคง่ายๆ เช่น
I work on a farm.
I grow rice for people.
Guess who I am.
(Answer: farmer)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการเรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพที่เรียนมาแล้ว
Where does farmer work?
Where does doctor work?
Where does teacher work?
- ครูใช้คำถามถามเกี่ยวกับตัวนักเรียนบ้าง
Where do you work?
I work in school.
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Where do you work?
จับคู่คำศัพท์อาชีพและสถานที่ที่ทำงาน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับอาชีพและสถานที่ทำงานได้
ชิ้นงาน Where do you work?
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถามเกี่ยวกับความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพและสถานที่ทำงานได้อย่างถูกต้อง
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
- สังเกตการมีส่วนร่วมในการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับผลไม้
|
ความรู้
- สามารถเข้าใจคำศัพท์อาชีพและเชื่อมสถานที่ทำงานของอาชีพนั้นๆได้
- สนทนา ตอบคำถามเกี่ยวกับอาชีพ
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
| |||||||||||||||||
3
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์:
Occupation words:
teacher, student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer, magician etc.
Place: school, police station, hospital, farm etc.
คำถาม
What is this picture?
What do you do?
Where do you work?
What does he/she do?
Where does he/she work?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำอาชีพ
- Show and Share บัตรคำสถานที่
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรภาพคำศัพท์ Occupation
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
How do you feel today?
- ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพโดยครูโชว์บัตรคำและให้นักเรียนอ่านออกเสียงและบอกความหมาย
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนเล่นเกมเศรษฐีเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ โดยครูแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มกลุ่มละ 4-5 คน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มจะได้กระดาษสำหรับเล่นเกมกลุ่มละ 1 กลุ่มและลูกเต๋ากลุ่มละ 1 ลูก
- ครูสร้างข้อตกลงในการเล่นเกมนี้ให้กับนักเรียน
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเล่นเกม 15 นาทีเพื่อหาผู้ชนะของแต่ละกลุ่ม
ใช้
- นักเรียนเขียนประโยคสั้นๆลงในสมุดของตัวเองคนละ 2-3 ประโยค
I am a student.
She is a student.
He is a student.
|
ชิ้นงาน
- เขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพ 2-3 อาชีพลงในสมุด
ภาระงาน
- สังเกตเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพ 2-3 อาชีพลงในสมุด
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม การเล่นเกมเศรษฐี
|
ความรู้
สามารถเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพ 2-3อาชีพได้
สามารถเข้าใจและเล่นเกมเศรษฐีเพื่อทบทวนเรื่องของคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพได้
ทักษะ
- สามารถเขียนชื่อคำศัพท์เกี่ยวกับเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
| |||||||||||||||||
3
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
Occupation words:
teacher, student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer, magician etc.
คำถาม
What is this picture?
What do you do?
Where do you work?
What do you want to be in the future?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- อุปกรณ์สำหรับทำ “Football Game”.
(ครูเป็นคนเตรียมให้)
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
- ครูใช้คำถามกระตุ้นว่าโตขึ้นนักเรียนอยากเป็นอะไร
What do you want to be in the future?
I want to be a …………………
เชื่อม
- นักเรียนเรียนรู้เรื่องของการใช้ประโยค
I want to be a……………in the future.
- ครูให้นักเรียนวาดภาพอาชีพที่ใฝ่ฝันในอนาคตลงบนกระดาษ A4 ที่ครูเตรียมไว้ให้ พร้อมกับระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนเขียนประโยคที่เรียนมาข้างต้นลงบนภาพด้วย
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
ใช้:
- นักเรียนทำชิ้นงานต่อจากขั้นเชื่อม ถ้าไม่เสร็จในคาบครูให้ทำเป็นการบ้านได้
|
ชิ้นงาน
วาดภาพระบายสีอาชีพที่อยากเป็นในอนาคต
ภาระงาน
- สังเกตการให้ความสนใจ และใส่ใจในงานที่ได้รับมอบหมาย
- สังเกตการให้ความช่วยเหลือ ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถวาดภาพระบายสีอาชีพที่ตัวเองใฝ่ฝันในอนาคตได้
ทักษะ
- สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับการบอกถึงสิ่งที่อยากเป็นในอนาคตได้ง่ายๆ เข่น
I want to be a…….in the future.
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Lesson plan Topic; Occupations Primary 3 Week 3 ระหว่างวันที่ 9-13 พฤศจิกายน2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับอาชีพ
ง่ายๆในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
| ||||
3
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Occupation words:
Teacher, student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer, magician etc.
คำถาม
What is this picture?
What do you do?
Where do you work?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ภาพที่ใช้ในการเล่นมายากล
- PowerPoint คำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ
- สมุดภาพเก็บสะสมคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ
- ตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ใช้ในการเล่นเกม word order เช่น
|
ชง
- ครูแสดงมายากลง่ายๆ เป็นการเปลี่ยนภาพจากภาพที่มีแค่ลายเส้น เปลี่ยนเป็นรูปภาพที่มีสีสัน
- ครูถามนักเรียนว่ารู้จักอาชีพนักมายากลหรือไม่
Do you know a magician?
เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน
Do you know other occupations?
- นักเรียนช่วยกันตอบเกี่ยวกับอาชีพที่ตนเองรู้จักอาจจะตอบเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้
- เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพผ่าน Smart TV โดยจะมีทั้งภาพและคำศัพท์ หัดสะกด อ่านออกเสียงและแปลความหมายไปพร้อมๆกัน
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำสมุดภาพคำศัพท์อาชีพ ระบายสีและเรียนรู้คำศัพท์
|
ชิ้นงาน
สมุดภาพคำศัพท์
อาชีพ
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตจากการเล่นเกม ความมีไหวพริบ
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวกับอาชีพ 11 คำ
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
| ||||
3
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Occupation words:
teacher, student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer, magician etc.
Place: school, police station, hospital, farm etc.
คำถาม
What is this picture?
What do you do?
Where do you work?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำอาชีพ
- Show and Share บัตรคำสถานที่
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรภาพคำศัพท์ Occupation
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับอาชีพhttps://www.youtube.com/watch?v=mS6mYayYxkY
เชื่อม
- ครูถามนักเรียนโดยใช้คำถาม
What occupation did you hear from did song?
- ครูมีเกม Riddles ทายเกี่ยวกับอาชีพง่ายให้นักเรียนเล่น
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมในการเล่นเกมนี้
- ครูสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมร่วมกัน โดยให้นักเรียนยกมือขึ้นก่อนที่จะตอบคำถาม และคำโดยใช้ประโยคง่ายๆ เช่น
I work on a farm.
I grow rice for people.
Guess who I am.
(Answer: farmer)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการเรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพที่เรียนมาแล้ว
Where does farmer work?
Where does doctor work?
Where does teacher work?
- ครูใช้คำถามถามเกี่ยวกับตัวนักเรียนบ้าง
Where do you work?
I work in school.
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Where do you work?
จับคู่คำศัพท์อาชีพและสถานที่ที่ทำงาน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับอาชีพและสถานที่ทำงานได้
ชิ้นงาน Where do you work?
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถามเกี่ยวกับความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพและสถานที่ทำงานได้อย่างถูกต้อง
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
- สังเกตการมีส่วนร่วมในการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับผลไม้
|
ความรู้
- สามารถเข้าใจคำศัพท์อาชีพและเชื่อมสถานที่ทำงานของอาชีพนั้นๆได้
- สนทนา ตอบคำถามเกี่ยวกับอาชีพ
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
| ||||
3
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์:
Occupation words:
teacher, student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer, magician etc.
Place: school, police station, hospital, farm etc.
คำถาม
What is this picture?
What do you do?
Where do you work?
What does he/she do?
Where does he/she work?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำอาชีพ
- Show and Share บัตรคำสถานที่
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรภาพคำศัพท์ Occupation
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
How do you feel today?
- ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพโดยครูโชว์บัตรคำและให้นักเรียนอ่านออกเสียงและบอกความหมาย
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนเล่นเกมเศรษฐีเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ โดยครูแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มกลุ่มละ 4-5 คน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มจะได้กระดาษสำหรับเล่นเกมกลุ่มละ 1 กลุ่มและลูกเต๋ากลุ่มละ 1ลูก
- ครูสร้างข้อตกลงในการเล่นเกมนี้ให้กับนักเรียน
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเล่นเกม 15 นาทีเพื่อหาผู้ชนะของแต่ละกลุ่ม
ใช้
- นักเรียนเขียนประโยคสั้นๆลงในสมุดของตัวเองคนละ 2-3 ประโยค
I am a student.
She is a student.
He is a student.
|
ชิ้นงาน
- เขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพ 2-3 อาชีพลงในสมุด
ภาระงาน
- สังเกตเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพ 2-3 อาชีพลงในสมุด
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม การเล่นเกมเศรษฐี
|
ความรู้
สามารถเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพ 2-3อาชีพได้
สามารถเข้าใจและเล่นเกมเศรษฐีเพื่อทบทวนเรื่องของคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพได้
ทักษะ
- สามารถเขียนชื่อคำศัพท์เกี่ยวกับเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
| ||||
3
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
Occupation words:
teacher, student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer, magician etc.
คำถาม
What is this picture?
What do you do?
Where do you work?
What do you want to be in the future?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- อุปกรณ์สำหรับทำ “Football Game”.
(ครูเป็นคนเตรียมให้)
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
- ครูใช้คำถามกระตุ้นว่าโตขึ้นนักเรียนอยากเป็นอะไร
What do you want to be in the future?
I want to be a …………………
เชื่อม
- นักเรียนเรียนรู้เรื่องของการใช้ประโยค
I want to be a……………in the future.
- ครูให้นักเรียนวาดภาพอาชีพที่ใฝ่ฝันในอนาคตลงบนกระดาษ A4 ที่ครูเตรียมไว้ให้ พร้อมกับระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนเขียนประโยคที่เรียนมาข้างต้นลงบนภาพด้วย
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
ใช้:
- นักเรียนทำชิ้นงานต่อจากขั้นเชื่อม ถ้าไม่เสร็จในคาบครูให้ทำเป็นการบ้านได้
|
ชิ้นงาน
วาดภาพระบายสีอาชีพที่อยากเป็นในอนาคต
ภาระงาน
- สังเกตการให้ความสนใจ และใส่ใจในงานที่ได้รับมอบหมาย
- สังเกตการให้ความช่วยเหลือ ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถวาดภาพระบายสีอาชีพที่ตัวเองใฝ่ฝันในอนาคตได้
ทักษะ
- สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับการบอกถึงสิ่งที่อยากเป็นในอนาคตได้ง่ายๆ เข่น
I want to be a…….in the future.
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
ภาษาอังกฤษป.2
วันจันทร์ –วันอังคาร
ครูเริ่มต้นการสร้างแรงโดยการแสดงมายากลให้พี่ๆดู
โดยใช้คำถามกระตุ้นการเรียนรู้ Do you know about this job? นักเรียนก็ตอบว่านักมายากลและเชื่อมชื่อมโยงไปยังอาชีพต่าง
เรียนรู้ผ่านการเล่นเกม ครูพานักเรียนอ่านออกเสียงและรวมไปถึงการออกเสียงตาม I-pad
หลังจากที่เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพแล้ว
ครูให้นักเรียนทำสมุดภาพคำศัพท์
วันจันทร์-อังคาร
เรียนรู้คำศัพท์เรื่องของอาชีพ
ครูสร้างแรงโดยการแสดงมายากลให้นักเรียนดู(Magician)
วันพุธ
วันนี้พี่ป.2 ทบทวนคำศัพท์และเรียนรู้เกี่ยวกับการถามตอบเกี่ยวกับอาชีพโดยใช้ประโยคง่ายๆ
เช่น What do you do? I am a student. I am a teacher. โดยนักเรียนเขียนคำศัพท์
เขียนประโยคง่ายๆพร้อมกับการวาดภาพระบาสี
วันพุธ
เรียนรู้เรื่องของการใช้ประโยคง่ายๆในการบอกอาชีพ
What do you do? = I am a student. I am a teacher.
วันพฤหัสบดี
มายากลจากพี่ป.2
วันนี้พี่ป.2ได้ลองทำมายากลแบบง่ายๆ โดยเชื่อมโยงกับเรื่องที่เรียน Occupation เด็กๆตื่นเต้น
สังเกตได้้ว่าทุกครั้งที่มีการจัดกิจกรรมที่ให้เขาได้มีส่วนร่วม
และลงมือปฏิบัติจริงๆ
มายากลจากพี่ป.2
ภาษาอังกฤษป.3
วันจันทร์ –วันอังคาร
ครูเริ่มต้นการสร้างแรงโดยการแสดงมายากลให้พี่ๆดู
โดยใช้คำถามกระตุ้นการเรียนรู้ Do you know about this job? นักเรียนก็ตอบว่านักมายากลและเชื่อมโยงไปยังอาชีพต่าง
เรียนรู้ผ่านการเล่นเกม ครูพานักเรียนอ่านออกเสียงและรวมไปถึงการออกเสียงตาม I-pad
หลังจากที่เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพแล้ว ครูให้นักเรียนทำสมุดภาพคำศัพท์
แแลตัวเองไม่ได้ให้แยกวง ส่วนคนที่อยากเรียนก็ได้ทำกิจกรรมตามปกติค่ะ
วันจันทร์-อังคาร
เรียนรู้คำศัพท์เรื่อง Occupation
วันพุธ
วันนี้พี่ป.3 ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพโดยการออกเสียงตัวสะกดเป็นแบบเสียง
phonics เช่น Farmer = เฟอะ-แอะ-เรอะ-เมอะ-เอะ-เรอะ
และหลังจากนั้นพี่ป.3 ก็ได้ทำมายากลภาพเป็นคู่
กิจกรรมนี้นักเรียนให้ความสนใจอย่างมากเลยค่ะ ทุกคนต่างก็อยากที่จะทำให้สำเร็จค่ะ
วันพุธ ทบทวนคำศัพท์ Occupation และทำมายากลง่ายๆ
วันพฤหัสบดี
วันนี้พี่ป.3 เรียนรู้เรื่องของการถาม-ตอบง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพได้เช่น What do
you do?
I am a farmer. She is a farmer. He is a farmer. และการใช้ She/He ง่ายๆในการระบุเพศ และทำสมุดภาพคำศัพท์เกี่ยวกับคำศัพท์ Occupation รวมทั้งการวาดภาพระบายสีอาชีพที่ตัวเองอยากเป็นในอนาคต I want to be a............in the future.
I am a farmer. She is a farmer. He is a farmer. และการใช้ She/He ง่ายๆในการระบุเพศ และทำสมุดภาพคำศัพท์เกี่ยวกับคำศัพท์ Occupation รวมทั้งการวาดภาพระบายสีอาชีพที่ตัวเองอยากเป็นในอนาคต I want to be a............in the future.
วันพฤหัสบดี
วันนี้เรียนรู้การบอกประโยคง่ายเกี่ยวกับอาชีพ เช่น
What do you do?
I am a student.
What do you want to be in the future?
I want to be a nurse.
ตัวอย่างชิ้นงาน
ภาษาอังกฤษอนุบาล 2
สัปดาห์นี้ครูฟิวส์และครูอุ้มพาพี่อ.2 ไปเดินสำรวจโรงเรียนเพื่อที่จะเรียนรู้เรื่องผักจากสิ่งของจริง โดยไปตามหาพี่เห็ด พี่มะละกอและพี่หัวหอมพี่อ.2 ตื่นเ้นกับกิจกรรมการสำรวจมากๆค่ะ
ภาพรวมพี่ป.2
วิชาภาษาไทย: สัปดาห์นี้พี่ป.2 เรียนวิชาภาษาไทยจากวรรณกรรม
เรื่องสั้นเรื่อง นางเก้งขาว (จากหนังสือ แม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ) แล้วครูแป้งให้พี่ป.2
สรุปเรื่องราวโดยการแสดงละคร โดยแต่ละกลุ่มจะได้แต่งบทละคร
แบ่งบทบาทตัวละคร และได้ฝึกซ้อมการแสดงละคร วันพฤหัสบดีน่าจะได้แสดงละครจริงๆ
วิชาบูรณการณ์(กล่องของเล่นวิเศษ): สัปดาห์นี้ครูแป้งให้พี่ป.2 ได้แบ่งกลุ่มกันทำของเล่นจากวัสดุเหลือใช้ หัวข้อในอาทิตย์นี้คือกล่องนมที่ไม่ได้ใช้แล้ว
กลุ่ม 1 ทำเป็นหุ่นยนตร์
กลุ่ม 2 ทำเป็นหน้ากากแบบต่างๆ
กลุ่ม 3 ทำเป็นรางรถไฟ
จิตศึกษา:
สัปดาห์
|
เป้าหมาย
|
วัน
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
3
|
บ่มเพาะจิตสำนึกที่ดี
|
ศุกร์
|
เรื่องเล่าจากความรู้สึก
ขั้นเตรียม:
1. Brain
Gym
2. แตะอวัยวะ
ขั้นกิจกรรม:
1.ครูเล่าเรื่องราวที่ประทับใจเกี่ยวกับตนเองให้นักเรียนฟัง(ช่วงทำงาน)
2.ครูแจกอุปกรณ์
กระดาษ ดินสอให้นักเรียน
3.ให้นักเรียนวาดภาพสิ่งที่ประทับใจจากเรื่องเล่าของครู
4.นำเสนอผลงานของตนเอง
ขั้นสรุป :
ขอบคุณทุกภาพวาดที่มีความหมาย,ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
นิทานเรื่อง รามเกียร์ติ ตอนกำเนิดอนุมาน
|
Body Scan: กิจกรรมบอดี้แสกนของพี่ป.2
สัปดาห์นี้จะมีพี่ม.3 เวียนมาทำกิจกรรมบอดี้สแกนในน้อง
พี่ๆก็จะพาน้องนอนและมีนิทานมาอ่านให้น้องฟัง
กีฬา:
วันพุธพี่ป.2 ได้ทำกิจกรรมการวิ่งผลัดเพื่อทดสอบความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและได้ฝึกความสามัคคีของเพื่อนในทีมด้วยค่ะ
กิจกรรมชุมนุม:
สัปดาห์นี้ชุมนุมวิทยาศาสตร์ของเรา มีการวางแผนการเรียนรู้ร่วมกัน ว่ากิจกรรม การทดลองอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นใน Quarter 3 นี้
สรุปได้ดังนี้
1. ลูกโป่งหรรษา
2. บ้านผีสิงจากกล่องใส่รองเท้า
3. กระป๋องดนตรี
4. หลอดตัดขวดน้ำ
5. ขลุ่ยจากหลอด
6. กล่องพิศวง
7. มายากล
สรุปได้ดังนี้
1. ลูกโป่งหรรษา
2. บ้านผีสิงจากกล่องใส่รองเท้า
3. กระป๋องดนตรี
4. หลอดตัดขวดน้ำ
5. ขลุ่ยจากหลอด
6. กล่องพิศวง
7. มายากล
สมาชิกในชุมนุม
วิชาดนตรี
วันนี้ป.2 เรียนดนตรีกับครูพอ ร้องเพลงช้างและท่องโน๊ตเพลงช้างไปตามเสียงการเคาะจังหวะของกรับ เห็นความตั้งใจใการเล่นดนตรีของพี่ป.2 ค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น